ทัศนะคติเกี่ยวกับจิตวิทยาในแง่ลบ

จิตวิทยาเป็นวิชาเกี่ยวกับการอ่านและควบคุมจิตใจคน ทำให้เกิดผลสรุปว่า ผู้ที่ศึกษาวิชานี้มักเป็นคนไม่มีความจริงใจ ชอบหลอกล่อให้คนอื่นตัดสินใจตามความต้องการของผู้ใช้วิธีทางจิตวิทยา
จิตวิทยาเป็นวิชาที่มีความเร้นลับบางอย่างแอบแฝงอยู่ ทำให้เกิดความกลัวในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาและไม่ยอมข้องแวะกับนักจิตวิทยา เพราะกลัวถูกนักจิตวิทยาครอบงำ
จิตวิทยาเป็นศาสตร์ที่ขัดขวางการทำงนของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ทำให้เกิดความรู้สึกรังเกียจศาสตร์ทางด้านจิตวิทยา บางคนถึงกับจัดไว้ในประเภทเดียวกับรูปเคารพหรือลัทธิเทียมเท็จ เมื่อเป็นเช่นนี้วิชาจิตวิทยาจึงเป็นสิ่งที่ต้องห้ามสำหรับคริสเตียน

ทัศนะคติเกี่ยวกับจิตวิทยาในแง่บวก

การศึกษาวิชาจิตวิทยาช่วยให้เรารู้จักและเข้าใจตัวเองดีขึ้น โดยเฉพาะส่วนที่เป็นจุดอ่อน การรู้จักตัวเองดีขึ้นนี้จะช่วยพัฒนาบุคคลผู้นั้นให้สามารถเข้ากับคนอื่นได้ดีด้วย
การศึกษาวิชาจิตวิทยาช่วยให้เรารู้จักและเข้าใจคนอื่นดีขึ้น เป้าหมายหลักอย่างหนึ่งของวิชาจิตวิทยาคือเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของคน จึงเป็นประโยชน์ต่อความเข้าใจในพฤติกรรมพื้นฐานปกติของคนทั่วๆไป และสามารถแยกแยะความผิดปกติได้

การศึกษาวิชาจิตวิทยาช่วยให้เราเห็นช่องทางที่จะป้องกันปัญหาบางอย่างได้ดี การเข้าใจจิตวิทยาในเรื่องต่าง ๆ เช่น ปัญหาของวัยรุ่น ปัญหาครอบครัว ปัญหาทางอารมณ์ ฯลฯ ย่อมช่วยให้เห็นแนวทางในการป้องกันปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การศึกษาวิชาจิตวิทยาช่วยให้เรารูจักขอบเขตในการให้คำปรึกษาอย่างเหมาะสม ผลการศึกษาวิชาจิตวิทยา ทำให้เรารู้ว่าไม่มีใครในโลกที่เหมือนกันทุกประการ ทุกคนต่างมีความแตกต่างกัน ดังนั้นในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่มีปัญหาคล้ายคลึงกันย่อมจะแตกต่างกันด้วย

ข้อควรจำ “จิตวิทยาไม่ใช่พระกิตติคุณ และไม่สามารถทำงานแทนพระวิญญาณบริสุทธิ์ได้”

บทความโดย อ. ประยูร ลิมะหุตะเศรณี