จงพยายามพูด ในสิ่งที่ตั้งใจจะพูด

ศิลปะในการฟัง เป็นสิ่งที่ทุกคนควรเรียนรู้และปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพ เพราะการพูด การฟัง และความเข้าใจ เป็นเครื่องปรุงรส ที่ทำให้ระบบการสื่อสารมีรสชาติ ในหลักการสื่อสัมพันธ์ เราไม่เพียงแต่เรียนรู้วิธีการพูดเท่านั้น แต่ต้องรู้จักการฟัง และการตีความหมายที่ถูกต้องด้วย เพราะ การสื่อสัมพันธ์เป็นระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูล และสื่อความหมาย
ดังนั้น การพูด การฟัง และการตีความหมาย ต้องสมดุลกันทั้งสามด้าน คือ คนพูดจะต้องพยามยามให้คนฟังเข้าใจสิ่งที่ตนพูดไป และ คนฟังต้องพยายามเข้าใจ ตามที่คนพูดต้องการให้เขาเข้าใจ แต่ปัญหาที่ทำให้การสื่อสัมพันธ์ล้มเหลวก็คือ สิ่งที่คนพูดต้องการให้คนฟังเข้าใจนั้น ต่างจากสิ่งที่คนฟังเข้าใจ นักสื่อสัมพันธ์ ได้ให้ข้อแนะนำ เป็นหลักง่ายๆในการพูดไว้ว่า” …..

“ จงพยายามพูด ในสิ่งที่ตั้งใจจะพูด และ ให้พูดตรงตามความหมาย ที่คุณพูดให้มากที่สุด ”

เรามีสองหูแต่ปากเดียวเท่านั้น ดังนั้น “เราควรจะฟังให้มาก และพูดเท่าที่จำเป็น” บางท่านให้ข้อแนะนำว่า การฟังอย่างตั้งอกตั้งใจ และ ปิดปากเงียบเป็นพื้นฐานอันสำคัญของการสื่อสัมพันธ์ในชีวิตคู่สมรส สิ่งนี้จริงเท็จแค่ไหน ให้เรามาพิจารณาดูกันถึง หลักการฟังที่ถูกต้อง

หลักการฟังที่ถูกต้อง 10 ประการ คือ :

1. เมื่อคนอื่นกำลังพูด เราไม่ควรหมกมุ่นความคิดอยู่เพียงว่า จะโต้ตอบกลับไปอย่างไรดี แต่ เราควรให้ความสนใจ ในสิ่งที่เขาพูดว่า เขาหมายถึงอะไร และ อยากให้เราเข้าใจอย่างไร
2. ฟังด้วยความสนใจ และ ใช้สายตาจับจ้อง เพื่อสะท้อนให้ผู้พูดรู้ว่า เรากำลังตั้งใจฟังเขาอยู่
3. ฟังโดยไม่ต้องสอดแทรกคำแนะนำ ถ้าเขาต้องการคำแนะนำจากเรา ให้เขาเป็นผู้ขอก่อน
4. จงฟังด้วยความพยายามที่จะเข้าใจอย่างแท้จริงว่า ผู้พูดต้องการให้เราเข้าใจเขาอย่างไรและควรให้ผู้พูดรับรู้ว่า เราเข้าใจในสิ่งที่เขากำลังอธิบาย โดยพูดกับเขาว่า ฉันฟังคุณและเข้าใจ
5. ฟังโดยเก็บความลับของผู้อื่น เพื่อเสริมความไว้วางใจที่ผู้พูดจะมีต่อเรา
6. แสดงความขอบคุณต่อผู้พูด ที่เขาให้ความไว้วางใจ เล่าถึงปัญหาและความรู้สึกแก่เรา
7. ฟังด้วยท่าทีที่ดีโดยไม่ตัดสินผู้พูด คือ ไม่ออกความคิดเห็นว่า เขา “ถูก” หรือ “ผิด”
8. จงยอมรับความรู้สึกของผู้พูด แม้เราจะไม่เห็นด้วยกับเหตุผล หรือคำพูดของเขา
9. จงให้เกียรติและให้คุณค่าต่อความคิดเห็นของผู้พูด
10. จงเสริมสร้างผู้พูด ด้วยการฟังที่ถูกต้องของเรา

ถ้าเราปรารถนาให้ครอบครัวมีความสุข จำเป็นเหลือเกินที่เราจะต้องฝึกหัด ในเรื่องการฟังให้ดี
แน่นอนที่สุด ถ้าสามีภรรยายอมฟังซึ่งกันและกันอย่างถูกต้องแล้ว ความเข้าใจกันย่อมเกิดขึ้นอันจะนำมาซึ่ง ความเชื่อมั่น ความสบายใจ ความไว้วางใจ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และบรรยากาศที่สดชื่นในครอบครัว นี่แหละคือ “สวรรค์แห่งความสุขในบ้าน”

ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ กล่าวว่า “ จงยอมฟังซึ่งกันและกัน ด้วยความเคารพในพระคริสต์ ”
( เอเฟซัส 5:21 ) พี่น้องที่เคารพรักในพระคริสต์ ในทุกวันนี้ คุณได้ฟังสามีหรือภรรยาพูด ด้วยท่าทีอย่างไร ? และ มีปฏิกิริยาต่อคำพูดของกันและกันอย่างไร ? จงตระหนักในจิตใจอยู่เสมอ ว่า …..

“ ความตาย ความเป็น อยู่ที่อำนาจของลิ้น และบรรดาผู้ที่รักมัน ก็กินผลของมัน”
(สุภาษิต 18:21)

  โดย ศจ.บุญชาย อิทธิเวชช์