ครอบครัวจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ ต้องอาศัยความรัก ความเข้าใจ และ การยอมรับซึ่งกันและกัน ขอให้เราร่วมกันสร้าง “ความฉลาดทางอารมณ์” (Emotional Quotient : E.Q.) ซึ่งมีผลอย่างมากต่อความสงบสุขในชีวิตคู่หรือครอบครัว ความเป็นจริงแล้ว E.Q. มีความสำคัญมากกว่า ความฉลาดทางเชาว์ปัญญา (Intelligence Quotient : I.Q.) เพราะว่า I.Q. ช่วยอะไรไม่ได้มากนักในการค้ำจุนนาวารักของชีวิตคู่หรือความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

การเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตคู่ให้ประสบความสำเร็จ ไม่มีสูตรที่สำเร็จตายตัว อุปสรรคและปัญหามีแตกต่างกันไปในแต่ละคู่ การเรียนรู้ธรรมชาติและความต้องการของกันและกันจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทำให้เราเข้าใจตัวเองและเข้าใจคนที่เราเรารักได้ดียิ่งขึ้น เมื่อคนเรามีความเข้าใจ การยอมรับก็จะตามมา ความฉลาดทางอารมณ์ ช่วยให้เราอ่านใจ อารมณ์ของอีกฝ่ายหนึ่งออกว่า เขากำลังรู้สึกอย่างไร และต้องการอะไร ทำให้เราสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องและถูกใจคนที่เรารัก

ความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q.) ช่วยเสริมสร้างความอบอุ่นและความสงบสุขในครอบครัวได้ดี เพราะว่า เมื่อทุกคนในครอบครัวมี E.Q.ที่ดี ก็จะทำให้เราสามารถเข้าถึงคนอื่นได้ดีขึ้น กล่าวคือ…

1. เราจะสนใจและเข้าใจ ถึงความกังวลของคู่สมรสหรือคนอื่นๆในครอบครัวได้ดีขึ้น
2. เราจะรับรู้และสามารถตอบสนอง ความต้องการของคู่สมรสและคนในครอบครัวได้ดีขึ้น
3. เราจะรู้และเข้าใจศักยภาพของเขา เพื่อส่งเสริมความรู้ ความสามารถของเขาให้ถูกทาง
4. เราจะมีความรักและความจริงใจต่อกัน ซึ่งเป็นรากฐานของความผูกพันทางอารมณ์ที่ลึกซึ้ง

ถ้ามองในฝ่ายวิญญาณ ความฉลาดทางอารมณ์ (E.Q.) ก็มาจาก ผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์ นั่นเอง เพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงเป็นผู้สร้างและก่อคุณภาพชีวิตภายในของผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์

ความฉลาดทางอารมณ์ = ฉลาดคิด + ฉลาดพูด + ฉลาดทำ

ฉลาดคิด คือ – สามารถควบคุมความคิดได้ คิดในทางที่ดี คิดแง่บวกและคิดอย่างสร้างสรรค์

ฉลาดพูด คือ – รู้จักพูด รู้ว่า อะไรควรพูดและอะไรไม่ควรพูด เลือกพูดในสิ่งที่ดี มีประโยชน์ โดย หลีกเลี่ยงคำพูดที่อาจจะทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อนได้

ฉลาดทำ คือ – “ทำเป็น” ไม่ใช่แค่ “ทำได้” มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในงานนั้นๆ และ กระทำในสิ่งที่ “ถูกต้อง”ไม่ใช่ “ถูกใจ” โดย คำนึงถึงความถูกต้องทางจริยธรรมทำให้ครอบครัวมีความรัก ความสงบสุข มั่นคง ทุกคนเห็นคุณค่า และสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดีให้แก่ลูกๆ ที่จะไม่ประพฤติตัวออกนอกลู่นอกทาง

  โดย ศจ.บุญชาย อิทธิเวชช์