เราจะมีครอบครัวแบบคริสเตียนได้ ก็ต่อเมื่อคู่สมรส ต่างก็เป็นคริสเตียนบังเกิดใหม่ เพราะ พระเยซูคริสต์เท่านั้น ที่ทำให้การสมรสเป็นแบบคริสเตียนได้ ไม่ใช่การประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ทำกันอยู่โดยทั่วไป การสมรสจะเป็นแบบคริสเตียนได้ ทั้งชายและหญิงต้องมีพระเยซูคริสต์เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าและเป็นพระผู้ช่วยให้รอดของคู่สมรสนั้นเป็นส่วนตัว

การแต่งงาน ต้องมีความรักแบบพระเจ้าเป็นฐานของการพัฒนาครอบครัว หากฐานอ่อนแอ ครอบครัวก็อ่อนแอด้วย พระเยซูคริสต์ต้องเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ของคู่สมรสหากจะให้บ้านมีบรรยากาศของครอบครัวแบบคริสเตียน คริสเตียนหลายคนอาจเข้าใจผิดว่า ตนมีครอบครัวแบบคริสเตียน ทั้งๆที่ ความเป็นจริงนั้นพระเยซูคริสต์ไม่ได้เป็นศีรษะหรือศูนย์กลางชีวิตของคนในครอบครัวนั้นเลย

อีกประการหนึ่ง ครอบครัวแบบคริสเตียนที่แท้จริง ต้องยอมรับสิทธิอำนาจของพระคัมภีร์โดยใช้เป็นคู่มือการดำเนินชีวิตประจำบ้าน พระวจนะของพระเจ้า ต้องอยู่เหนือวัฒนธรรม และ ประเพณีของบ้าน หรือของตระกูล ถ้ามีการปฏิบัติใดๆในบ้านขัดแย้งกับคำสอนของพระคัมภีร์ คู่สมรสหรือครอบครัวนั้นจะต้องใช้พระคริสตธรรมคัมภีร์ชี้ขาด

แนวทางเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ให้เรามาดูทัศนะการสมรสที่อยู่นอกเหนือพระเยซูคริสต์ที่เราพบเห็นกันบ่อยๆในสังคม โดยเปรียบเทียบกับ การสมรสในทัศนะของคริสเตียน ดังนี้คือ

1. สำหรับบางคน การสมรส คือ 1+1 = 2 ความสัมพันธ์ในทัศนะนี้หมายความว่า ผู้ชายและผู้หญิง ต่างก็มีโลกของตัวเอง ที่ตนจะอยู่ จะทำ บางครั้งอาชีพการงานก็ไม่สัมพันธ์กัน ต่างฝ่ายต่างก็ใช้เงินคนละกระเป๋า ตามที่ตนเห็นชอบโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ดูไปแล้วก็เหมือนกับรางรถไฟที่วิ่งคู่ขนานกันไปชั่วนิรันดร์ อยู่ใกล้กันแต่เหมือนอยู่ไกล ใกล้ชิดกันแต่ไม่เคยรวมเป็นหนึ่งเดียว

2. สำหรับบางคน การสมรสอาจเป็น 1+1 = 3 นั่นหมายความว่า สามี + ภรรยา + บุคคลที่ 3
ซึ่งอาจจะเป็น พ่อ แม่ ญาติพี่น้องของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเพื่อนร่วมอาศัยอยู่ในบ้าน ซึ่งสายใยนี้ดูเหมือนยากที่จะตัดขาดได้สำหรับคู่สมรสหลายคู่

3. สำหรับทัศนะของคริสเตียน การสมรส คือ 1+1 = 1 ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ กล่าวไว้ว่า “ เพราะเหตุนี้ ผู้ชายจึงละบิดามารดาของตน ไปผูกพันอยู่กับภรรยา และ เขาทั้งสองจะเป็นเนื้ออันเดียวกัน ” (อฟ.5:31) สองจะต้องเป็นหนึ่งในทุกแง่มุมของชีวิตสองชีวิต ต้องผนึกกันเป็นหนึ่งเดียวและก้าวโดดเด่นออกไปโดยจะขาดฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่ได้อีกแล้ว นี่ไม่ใช่ เรื่องของการเสียสละ จากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่ เป็นเรื่องน้ำพระทัยของพระเจ้า ที่ประสงค์จะให้คนๆหนึ่งนั้น มีชีวิตอยู่ในน้ำพระทัยของพระองค์ ผ่านทางความสัมพันธ์กับคู่สมรส หากจะให้เห็นภาพได้ชัดขึ้น ให้ดูรูปสามเหลี่ยมนี้ จะช่วยเป็นสื่อในการอธิบายถึง ความสัมพันธ์ของคู่สมรสแบบคริสเตียนได้ กล่าวคือ

ในพระคริสต์
สามีและภรรยา แบ่งปันชีวิตกัน ทั้งในจุดเด่นและด้อย
สามีสัมพันธ์กับพระคริสต์ ผู้ซึ่งเป็นพลังที่ช่วยให้เป็นสามีคริสเตียนที่ดีที่สุด
ในทำนองเดียวกันภรรยาผูกพันกับพระคริสต์ก็จะทำให้เธอมีพลังในการเป็นศักดิ์ศรีของสามี

สามี และ ภรรยา หากทั้งคู่เติบโตในพระลักษณะของพระคริสต์มากขึ้น เขาทั้งสองก็จะมีลักษณะชีวิตใหม่นี้ร่วมกันมากขึ้น และสามารถรักซึ่งกันและกันได้อย่างเหมาะสม เพราะเขาได้รับความรักเช่นนั้นจากพระคริสต์มาก่อนและเมื่อลูกเกิดมาก็จะอยู่ในกรอบสามเหลี่ยมนี้ ท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น มีความรู้สึกมั่นใจและมั่นคงปลอดภัย เมื่อเขาโตขึ้นเขาจะตระหนักถึงกรอบแห่งความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้ เด็กจะเรียนรู้จักความรักของพระเจ้าและคุณค่าของครอบครัวคริสเตียน เขาก็จะเลียนแบบและปฏิบัติตามค่านิยมที่ดีนี้เมื่อเขาย่างเข้าสู่การสมรสในอนาคต

  โดย อ. เสาวลักษณ์ อิทธิเวชช์