ยอห์นได้กล่าวถึงพระพร 3 ประการที่ผู้เชื่อได้รับเมื่อเขามีความรักแบบคริสเตียน

1. ความแน่ใจ (3:19,20) ความสัมพันธ์ของผู้เชื่อกับคนอื่นๆรอบตัวเขาจะมีผลต่อความสัมพันธ์ของเขากับพระเจ้า ถ้าเรามีความสัมพันธ์ไม่ถูกต้องกับพี่น้อง ให้ไปคืนดีกันก่อนที่จะถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้า (มธ.5:23,24) คริสเตียนที่สำแดงความรักแท้จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าและมี ความมั่นใจจำเพาะพระพักตร์พระเจ้า ใจที่กล่าวโทษทำให้สูญเสียสันติสุข แต่บางครั้งมารก็แอบแฝงตัวและกล่าวโทษในใจของคริสเตียน เราต้องแยกแยะให้ดี เมื่อเราสารภาพความผิดบาป อย่างจริงใจ พระเจ้าทรงยกโทษความบาปนั้น ถ้ายังมีเสียงกล่าวโทษอีก นั่นเป็นมาจากมาร จงขับไล่ออกไป จงดำเนินชีวิตในความรักแท้ แล้วจะมีความมั่นใจที่จะพบกับพระเยซูคริสต์เมื่อพระองค์เสด็จมา

2. คำอธิษฐานได้รับคำตอบ (3:21,22) เมื่อเรารักพี่น้องในพระคริสต์ทำให้เรามั่นใจในการเข้าเฝ้าพระเจ้า ความมั่นใจทำให้ มีใจกล้าหาญ ในการทูลขอสิ่งที่จำเป็น ไม่ใช่ว่าพระเจ้าเป็นหนี้เรา ที่จะต้องตอบแทนเราเมื่อเราดำเนินชีวิตในความรัก แต่การที่เราดำเนินชีวิตในความรักเป็น ข้อพิสูจน์ ว่าเราดำเนินชีวิตในน้ำพระทัยพระเจ้า ซึ่งทำให้พระเจ้าสามารถตอบคำอธิษฐานของเรา เพราะว่าความรัก ทำให้พระบัญญัติของพระเจ้าสำเร็จ (รม.13:8-10) เคล็ดลับสำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้คำอธิษฐานของเราได้รับคำตอบ คือ การเชื่อฟัง และถ้าเราดำเนินชีวิตในความรัก เราก็ เชื่อฟังพระเจ้า (ยน.14:15)

3. ผูกพันใกล้ชิด (3:23,24) พระบัญญัติข้อเดียวของพระเจ้า คือวางใจในพระนามของ พระเยซูคริสต์และ รักซึ่งกันและกัน หัวใจสำคัญของชีวิตคริสเตียนคือ ความเชื่อซึ่งแสดงออกเป็น กิจที่ทำด้วยความรัก (กท.5:6) ทั้งสองอย่างเป็นเหมือนเหรียญเดียวที่มีสองด้าน บางครั้งเราเน้นความเชื่อที่ถูกต้อง หลักข้อเชื่อที่ครบถ้วนแต่ละเลยเรื่อง ความรัก ความเมตตา แต่บางกลุ่มก็เน้นว่า ความรักสำคัญที่สุด จะเชื่ออย่างไรไม่สำคัญ แต่แท้จริงทั้งหลักข้อเชื่อและความรักสำคัญทั้งคู่

เมื่อคริสเตียนเชื่อฟังพระเจ้าด้วยความรักที่แสดงออกเป็นการกระทำ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะให้สันติสุขและความมั่นใจ แต่เมื่อคริสเตียนไม่รักพี่น้องก็ทำให้พระวิญญาณเสียพระทัย พระพรก็จะลดน้อยลง การเติบโตฝ่ายวิญญาณจะชะลอตัวลงและหยุดนิ่ง เป็นไปไม่ได้ที่จะสนิทสนมกับพระเจ้า แล้วใจยังเกลียดชังพี่น้อง หรือเฉยเมยกับพี่น้อง ความรักที่ไหลล้นจากชีวิตของเราไปสู่ผู้อื่นเป็นผลที่เกิดจาก ความผูกพันที่ใกล้ชิดของเรากับพระเจ้า

บทความโดยศจ. มนูญศักดิ์ กมาตยากุล