กายของผู้เชื่อที่ตายไปแล้วและที่ยังมีชีวิตจะถูกเปลี่ยนใหม่หมดเป็นกายแห่งสง่าราศีนี้เป็นกิจการของพระวิญญาณบริสุทธิ์ รม.8:11จะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในพริบตาเดียว 1 คร.15:52 จะทำให้ได้กายใหม่ที่ไม่ตาย ไม่เจ็บป่วย ปราศจากบาป
เมื่อถูกรับไปแล้วเวลานั้นของประทานต่างๆ ของพระวิญญาณบริสุทธิ์ก็จะเลิกรากันไป 1 คร.13:8 เพราะคริสตจักรถูกรับไปอยู่กับพระคริสต์ เข้าไปสู่ความบริบูรณ์ของพระคริสต์อย่างเต็มที่

พระวิญญาณกับยุคเข็ญ

ระหว่างยุคเข็ญ เมื่อคริสตจักรถูกรับไปจากโลกนี้ พระวิญญาณบริสุทธิ์จะไม่สถิตอยู่ในโลกในลักษณะเหมือนเมื่อคริสตจักรยังอยู่ (2 ธส.2:7) แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์ก็ยังคงทำราชกิจของพระองค์ โดยเฉพาะกับพวกยิวและต่างชาติที่เชื่อพระเจ้าในช่วงยุคเข็ญให้กำลังเพื่อยืนหยัดต่อการข่มเหงที่จะเกิดขึ้นแต่ Bible ไม่ได้บอกชัดเจนถึงบทบาทของพระวิญญาณบริสุทธิ์ว่าเป็นอย่างไรในหมู่ผู้ที่เชื่อวางใจพระเยซูคริสต์สมัยยุคเข็ญ แต่คาดว่าบทบาทของพระองค์ก็คงจะเหมือน ๆ กับเมื่อพระองค์อยู่ในคริสตจักรในปัจจุบันนี้

พระวิญญาณกับการปรากฎของพระคริสต์อีกครั้งหนึ่ง (การเสด็จมาครองโลกนี้)

พระวิญญาณบริสุทธิ์จะประทานฤทธิ์อำนาจกำลังแก่พระคริสต์ในการเสด็จมาด้วยสง่าราศีเพื่อทำลายกองทัพมารและปกครองโลกนี้ 1,000 ปี (อสย.11:1,2) ความสามารถในการปกครองของพระคริสต์จะสำแดงออกมาโดยทางพระวิญญาณบริสุทธิ์
การปราบมารร้ายและสมุนของมันให้พ่ายแพ้พระเยซูคริสต์ใช้ฤทธิ์อำนาจแห่ง พระวิญญาณบริสุทธิ์และเมื่อพวกยิวเห็นเขาจะกลับมาหาพระคริสต์และยอมรับพระองค์เป็นพระมาซีฮาทั้งนี้โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ชักนำพวกเขากลับมาอสย.44:3อสค.37:14ศคย.12:10การเทพระวิญญาณลงเหนือพวกยิวในปลายยุคเข็ญเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการเสด็จมาของพระคริสต์และเพราะการเทของพระวิญญาณบริสุทธิ์จะทำให้เกิดการยอมรับพระเยซูคริสต์อย่างเต็มที่

พระวิญญาณบริสุทธิ์ระหว่างสมัย 1,000 ปี

สมัย 1,000 ปี พระวิญญาณบริสุทธิ์จะอยู่กับธรรมิกชนอย่างมาก (อสค.36:27)จะทำให้ความรู้เรื่องพระเจ้าชัดเจนและขยายกว้างขวางไปทั่วโลก
การเติมเต็มพระวิญญาณบริสุทธิ์จะปรากฎเด่นชัดทั่วไปในสมัย1,000ปี และจะแสดงออกในชีวิตธรรมิกชนโดยการนมัสการและการสรรเสริญพระเจ้าการปรนนิบัติรับใช้และพลังฤทธิ์อำนาจเต็ม ที่ความรักความเข้าใจกันเป็นหนึ่งเดียวกันจะปรากฎเด่นชัด
โดยการเทพระวิญญาณบริสุทธิ์ตาใจของพวกยิวจะสว่างขึ้นและจะหันกลับมาหาพระคริสต์ และ คำพยากรณ์ใน โยเอล 2:28-32 จะสำเร็จโดยครบถ้วนสมบูรณ์

คำพยากรณ์คำสัญญาใน O.T. มากมายเกี่ยวกับพระพรที่พระเจ้าจะเทให้อิสราเอลก็สำเร็จเป็นจริงในช่วงสมัย 1,000 ปี พระเจ้าจะชำระใจของประชากรพระองค์ บรรจุ พระวิญญาณบริสุทธิ์ เว้นภายในบรรจุพระธรรมภายใน (อสค.36:25-29 ; ยรม.31:31-34)

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล