จากพระคัมภีร์ จะเห็นตัวอย่างเรื่องการอธิษฐานวางมือเพื่อให้รับ บัพติสมาในพระวิญญาณ กจ.8:17,18;กจ.9:17กจ.19:6 อ.เปาโลกล่าวถึงในจดหมายที่เขียนถึงทิโมธี 1 ทธ.4:14;2ทธ.1:6ใน N.T.พูดถึงการวางมือ 30 ครั้ง หลักข้อเชื่อเรื่องการวางมือถูกสอนให้แก่คริสเตียนใหม่ เป็นหลักข้อเชื่อพื้นฐาน (ฮร.6:1,2)

จากประสบการณ์ของผู้เชื่อหลายคนได้รับ บัพติสมาในพระวิญญาณ จากการวางมือของผู้นำ, ผู้รับใช้ แต่มีไม่น้อยที่รับบัพติสมาในพระวิญญาณ โดยไม่มีใครวางมือให้ในพระคริสตธรรมคัมภีร์ ก็มีบางคนที่รับโดยตรง เช่น 120 คน ที่ห้องชั้นบน ผู้เชื่อในครอบครัวนายร้อยโคเนลิอัส (กจ.10:44-46)

จุดใหญ่ในการรับ บัพติสมาในพระวิญญาณ คือ ใจที่เชื่อและอ่อนน้อม การวางมือเป็นการกระตุ้น หนุนใจให้มีความเชื่อมั่นมากขึ้นแก่ผู้ที่แสวงหาแต่การวางมือไม่ใช่เป็นวิถีทางตายตัว เพียงอย่างเดียวที่จะทำให้ผู้เชื่อได้รับบัพติสมาในพระวิญญาณ

หมายสำคัญของการรับบัพติสมาในพระวิญญาณ

กลุ่มเพนเตคอสมีความเชื่อที่ชัดเจนในเรื่องนี้คือ หมายสำคัญของการรับบัพติสมาในพระวิญญาณ คือ การพูดภาษาแปลก ๆ พิจารณา กิจการ กจ.2;กจ.10 8 ปีต่อมา ; กจ.19 23 ปีต่อมา

ส่วนการรับบัพติสมาในพระวิญญาณ ใน กจ.8 ไม่ได้พูดถึงภาษาแปลก ๆ แต่คาดว่าจะมีอยู่เพราะซีโมนคิดว่าจะซื้อของประทานแบบนี้ เขาคงเห็นหมายสำคัญคือการพูดภาษาแปลก ๆ ในการรับบัพติสมาในพระวิญญาณ
ในหนังสือกิตติคุณพระเยซูตรัสว่า การพูดภาษาแปลกๆ เป็นหมายสำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อมีผู้เชื่อ(มก.16:15)

ภาษาแปลก ๆ= “GLOSSOLALIA” GLOSSO แปลว่า ลิ้นคำ หรือภาษา “LALIA แปลว่า พูดเป็นภาษาที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ประทานให้เหนือธรรมชาติใช้สำหรับสือสารพิเศษฝ่าย วิญญาณกับพระเจ้า ใช้สำหรับยกย่องถวายเกียรติแก่พระเจ้า

การที่พระเจ้าประทานภาษาแปลก ๆเป็นหมายสำคัญของการบัพติสมาในพระวิญญาณ มีข้อดีอยู่หลายประการ CARL BRUMBACK เสนอข้อดี 7 ประการ

  1. เป็นเครื่องหมายภายนอกที่แสดงออกถึงความจริงฝ่ายวิญญาณที่อยู่ภายใน
  2. เป็นหมายสำคัญใช้ได้ทั่วโลก เพราะเป็นที่ยอมรับได้ของคนทุกชาติทุกวัฒนธรรม
  3. เป็นการรับรู้ถึงบุคคลิกภาพของ พระวิญญาณบริสุทธิ์ความเป็นบุคคลของพระวิญญาณบริสุทธิ์
  4. เป็นเครื่องแสดงออกถึงการควบคุมโดย พระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างเต็มที่
  5. แสดงถึงแหล่งที่มาของคำพูดและความจริงในชีวิตของผู้เชื่อว่ามาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์
  6. ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของคำพูดของมนุษย์ (พระเจ้าทรงให้ความสำคัญในเรื่องคำพูดของมนุษย์)
  7. เป็นตัวอย่างถึงเรื่องการใช้คำพูดสื่อสารกันในสวรรค์

แต่การรับบัพติสมาในพระวิญญาณ ไม่ใช่ให้แสวงหาภาษาแปลกๆ แต่ให้แสวงหาพระเจ้า ภาษาแปลกๆ เป็นเพียงหมายสำคัญที่ทำให้ผู้ที่แสวงหาและคนข้างเคียงได้ทราบว่า เขาได้รับบัพติสมาในพระวิญญาณพระวิญญาณบริสุทธิ์จะควบคุมลิ้นของผู้เชื่อและเขาจะพูดภาษาแปลกๆ ไม่เคยเรียนรู้มาก่อนลิ้นที่เคยเป็นอวัยวะชั่วร้ายจะถูกควบคุมให้พูดภาษาใหม่ (ยก.3:8) และส่วนใหญ่ภาษาแปลกๆ จะเป็นไปในทำนองการสรรเสริญ ยกย่องพระเจ้า การรับบัพติสมาในพระวิญญาณเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สามารถรู้ได้ชัดเจน ไม่ใช่เกิดอย่างลึกลับแบบต้องยอมรับโดยความเชื่อ แต่ไม่รู้แน่ว่ารับแล้วหรือยัง

เพนเตคอสยืนยันเรื่องภาษาแปลกๆ เป็นหมายสำคัญของการรับบัพติสมาในพระวิญญาณ แต่ก็ยึดหลักเรื่องชีวิตที่เกิดผลฝ่าย พระวิญญาณบริสุทธิ์การเจริญเติบโตด้านอารมณ์จริยธรรมด้วยไม่ใช่เน้นเรื่องภาษาแปลกๆจนมองข้ามการพัฒนาชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณด้านอื่นๆ ถ้ามีแต่ภาษาแปลก ๆ แต่ชีวิตอยู่ฝ่ายเนื้อหนัง คลุกในความบาป ก็พลาดเป้าหมายหลักที่สำคัญในแผนการณ์ของพระเจ้า 

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล