ทำการอิทธิฤทธิ์ ทำการอัศจรรย์เหนือปกติธรรมดาเหนือธรรมชาติ ของประทานนี้มีจุดประสงค์

1. ตอบสนองความต้องการบางอย่าง
2. ยืนยันพระคำของพระเจ้าว่าจริงที่เกิดในสมัยพระคัมภีร์เลี้ยงคน 5,000 คน ด้วยขนมปัง 5 ก้อนปลา 2 ตัว การหายโรคอย่างอัศจรรย์,การเรียกคนตายให้ฟื้น,และอื่น ๆ (ผ้ากันเบื้อนของเปาโล กจ. 19:11,12)

การพูดภาษาแปลกๆ เป็นของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์(เป็นหมายสำคัญของการรับบัพติสมาในพระวิญญาณด้วย) มีประโยชน์อย่างไร ?

1 . ใช้เป็นสื่อในการอธิษฐานและนมัสการพระเจ้า(1 คร.14:2)(กจ.2:11)ยกระดับการอธิษฐานนมัสการขึ้นเหนือระดับสติปัญญาของมนุษย์หรือความเข้าใจของมนุษย์
2 . เป็นหมายสำคัญสำหรับผู้ไม่เชื่อ(1คร.14:22)แต่ก็มีปฏิกิริยาตอบโต้ได้ 2 แบบ จากผู้ไม่เชื่อคือ ยอมรับเชื่อ สะดุดไม่เชื่อมากยิ่งขึ้น
3 . ภาษาแปลก ๆ เสริมสร้างบุคคลที่พูดให้เจริญขึ้น (1คร.14:4) ทำให้เขาเรียนรู้ยอมจำนนต่อ พระวิญญาณบริสุทธิ์ ทำให้รับการสื่อสารฝ่ายวิญญาณกับพระเจ้า เปาโลอยากให้ทุกคนพูดภาษาแปลก ๆ ได้ ( 1 คร.14:5) และเปาโลขอบคุณพระเจ้าที่ท่านพูดภาษาแปลก ๆ มากกว่าทุกคน (1 คร.14:18)
4 . ใช้เพื่อเสริมสร้างคริสตจักรให้เจริญขึ้นพูดต่อที่ประชุมต้องมีการแปล ต้องใช้ถูกต้องด้วย ( 1 คร.14) ดูเพิ่มเติม “เพิ่มความรู้” หน้า 116

การแปลภาษาแปลก ๆเป็นของประทานที่ได้รับจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้เข้าใจความคิดของพระเจ้าที่ต้องการถ่ายทอดให้ที่ประชุมทราบและให้พูดออกมาหลังจากการพูดภาษาแปลก ๆไม่ใช่ความสามารถที่จะรู้ภาษาแปลกๆหรือเข้าใจความหมายของภาษาแปลกๆที่พูด ได้รับเป็นถ้อยคำหรือเป็นความคิดอาจจะสั้นหรือยาวกว่าภาษาแปลกๆก็ได้ตย.ในพระคัมภีร์คือ การแปลกอักษรที่เขียนบนผนังกำแพงของดานิเอลอักษรเขียนไม่กี่คำ แต่ดานิเอลแปลยาวเหยียด และตีความหมายเสร็จเรียบร้อย การแปลเช่นนี้อาจจะมีสไตล์รูปแบบคำพูดของบุคคลนั้นสำแดงออกมาด้วยก็เป็นได้ แต่ความจริงและความหมายที่ถ่ายทอดนั้นมาจากพระเจ้า

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล