ของประทานนำไปสู่การรับใช้ผลของพระวิญญาณนำไปสู่เรื่องบุคคลิกนิสัยใจคอ การเกิดผลเป็นการแสดงออกให้เห็นภายนอกจากสิ่งที่อยู่ภายในจริง ๆผลของ พระวิญญาณ จะเพิ่มขนาดเด่นมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อยอมติดสนิทอยู่ในพระวิญญาณบริสุทธิ์จุดเริ่มต้นของผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์เกิดจากชีวิตภายในที่มีพระวิญญาณ แล้วแสดงออกมาให้ปรากฏภายนอก (กท.5:22,23 ; 2 ปต.1:5-8) พระเยซูตรัสกับสาวกเรื่องการเกิดผล โดยยกตัวอย่างเปรียบเทียบเรื่องต้นองุ่น (ยน.15:1-16) ต้นองุ่นดำรงอยู่เพื่อเกิดผล ถ้าไม่เกิดผลก็ไม่สมควรอยู่ ถูกตัดทิ้งไป ติดสนิท เกิดผลมาก
เมื่อพูดถึงผลของ พระวิญญาณบริสุทธิ์ พระคัมภีร์ใช้คำนามเอกพจน์ แม้ว่าจะแจกแจงผลของ พระวิญญาณบริสุทธิ์ออกมาหลายด้าน แต่ก็มาจากธรรมชาติของชีวิตอย่างเดียวกัน คือ รวมกันอยู่ทั้งหมด
ทั้งเรื่องของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์และผลของ พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติไม่ใช่เกิดขึ้นได้ด้วยความสามารถหรือความพยายามของมนุษย์แต่มาจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ประทานให้ ผลของพระวิญญาณบริสุทธิ์มาจากขบวนการของชีวิตในพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่ผู้เชื่อจะรับการเปลี่ยนแปลงสร้างใหม่ให้เหมือนพระคริสต์มากขึ้นๆ เป็นชีวิตใหม่ของผู้เชื่อที่ได้รับตั้งแต่เริ่มรับเชื่อแล้วค่อยๆ พัฒนามากขึ้นเป็นลำดับ

ความรัก AGAPE พระวิญญาณบริสุทธิ์ประทานให้แก่จิตใจของผู้เชื่อ(รม.5:5) เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่นำ ผู้เชื่อฟันผ่าทุกสิ่งในชีวิตรักได้แม้แต่ศัตรู ความรักทำให้ประกาศเป็นพยานความรัก คือการให้,ปรนนิบัติความรักสำคัญมาก (1 คร.13)

ความปลาบปลื้มใจ (JOY) เป็นความยินดีภายในที่ไม่เกี่ยวกับหรือไม่ขึ้นกับสภาพการณ์แวดล้อม ภายนอกเป็นลักษณะนิสัยมากกว่าเป็นอารมณ์ที่เกิดชั่วครู่เมื่อได้รับจาก พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทำให้พระคัมภีร์สำเร็จ ฟป.4:4 ; 1 ธส.5:16 พวกสาวกมีความชื่นชมยินดีแม้จะถูกต่อต้านข่มเหง (กจ.13:50-52; 1ธส.1:6) แผ่นดินของพระเจ้าเป็นความชื่นชมยินดีใน พระวิญญาณบริสุทธิ์ รม.14:17 ในอนาคตผู้เชื่อจะชื่นชมยินดีเป็นนิตย์ (อสย.35:10)

สันติสุข มีความสงบภายในไม่มีความตกใจกลัวอยู่ภายในมนุษย์ทั่วไปใจไม่สงบมีสงครามภายในแต่พระวิญญาณบริสุทธิ์จะให้ความสงบภายในเกิดขึ้นแต่ไม่ใช่สงบแบบเกียจคร้าน เรื่อยๆเฉื่อยๆมีสันติสุขขณะทำงาน ขณะยุ่งอยู่กับการรับใช้ พระเยซูตรัสว่า ยน.14:27 ยน.16:33 สันติสุขของพระเจ้า ฟป.4:7

ความอดกลั้นใจ Longsuffering ภาษากรีก Makrothumia แปลตามรากศัพท์ คือรักษาระยะห่างจากขอบเส้นของอารมณ์(Possion) เป็นความอดกลั้นระงับอารมณ์เมื่อถูกกระตุ้นยั่วเย้าหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งรักษาบาดแผลอภัยโทษตอบด้วยคำอ่อนโยนที่ละลายความโกรธ เมื่อมีของประทานนี้จะสามารถอดทนยืนหยัดภายใต้แรงกดดันและความยากลำบาก การถูกทดลองโดยไม่คิดแก้แค้นอาฆาต แต่ทนทุกข์ด้วยความยินดีเมื่อรู้ว่าจากการทนทุกข์นั้นพระเจ้าจะได้รับเกียรติมากขึ้น ลักษณะอดกลั้นใจเป็นธรรมชาติของพระเจ้าที่กล่าวถึงใน Bible และตอน อพย.34:6 อดกลั้นเพื่อมนุษย์จะรอด2ปต.3:9พระเจ้าประทานแก่ผู้เชื่อคส.1:11 การจะเกิดผลดีในชีวิต คริสเตียนก็ต้องใช้ความอดทนด้วย ลก.8:15 ทำตามน้ำพระทัยก็ต้องอดทนมาก ๆ ฮร.10:36

ความปราณี (Gentleness) ภาษากรีก (Chrestotes) แปลว่า การรักษาจิตใจที่รัดกุมตรวจสอบอยู่เสมอไม่ให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวาย ควบคุมได้ดี แสดงออกให้ผู้อื่นได้ประจักษ์ในลักษณะ เมตตา,ใจดี,มีประโยชน์,ดีงาม,มีน้ำใจช่วยเหลือ,อ่อนหวาน เป็นผลที่แสดงออกที่ทำให้ผู้อื่นพึ่งพอใจ เมื่อเกี่ยวข้องด้วยทำให้เป็นสุภาพบุรุษสุภาพสตรีที่งดงามเปาโลกล่าวถึง1ธส.2:7;คส.3:12 ทำให้ผู้เชื่อปราศจากความแข็งกระด้างหยาบคาบ

ความดี บางคนอธิบายว่าความดี คือความรักที่แสดงออกเป็นการกระทำปรารถนาที่จะทำให้ผู้อื่นได้รับสิ่งดี มีนิสัยที่ดี วางใจได้ สัตย์ซื่อ เป็นเพื่อนที่แสนดีในชีวิตประจำวันคำที่ใช้แทนกันได้ คือใจกว้างขวาง มีใจ (Generosity) พระเยซูกล่าวถึงความดีแท้ว่ามีอยู่ในพระเจ้ามธ.19:17ผู้เชื่อจะดีจริงเมื่อเดินอยู่กับพระเจ้า คส.1:10 เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากของผู้รับใช้พระเจ้า ผู้นำคริสตจักร ผู้เชื่อทุกคนต้องแสดงออกซึ่งความดี (กท.6:10)

ความสัตย์ซื่อ (Faith)เป็นความหนักแน่นมั่นคง ความจงรักภักดี ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ที่รับมอบหมายสามารถไว้วางใจได้เสมอต้นเสมอปลายผู้รับใช้พระเจ้าจะต้องมีผลของ พระวิญญาณบริสุทธิ์ข้อนี้ (1 คร.4:2)

ความสุภาพอ่อนน้อม (Meekness) ถ่อมตนตรงข้ามกับความเย่อหยิ่ง ความโอ้อวด พร้อมที่จะยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นพร้อมจะปรับปรุงแก้ไขในทิศทางที่ดีกว่าเดิม ไม่ใช่ความอ่อนแอเหลาะแหละไม่เห็นแก่ตัวไม่ยึดถือเอาตัวเองเป็นใหญ่

เป็นคุณสมบัติของผู้รับใช้ผู้ปรนนิบัติ อาสามัครที่จะปรนนิบัติด้วยความเต็มใจพร้อมที่จะรับกางเขนแบกตามพระคริสต์ไปไม่พยายามปกป้องตนเองเพื่อเอาชนะแต่มอบไว้ให้กับพระเจ้ายอมจำนนให้ ให้พระเจ้าจัดการกับชีวิตของตน
พระเจ้าทรงโปรดปรานคนที่สุภาพอ่อนน้อม(ใจถ่อม)สดด.25:9; มธ.5:5 เปาโลสอนเรื่อง ถ่อมใจ รม.12:3;ยก.4:10โมเสสได้ชื่อว่าเป็นผู้ถ่อมใจมากกว่าทุกคนในโลก กดว.12:3 พระเยซูตรัสว่าพระองค์ใจถ่อมและอ่อนสุขภาพ มธ.11:29

การรู้จักบังตับตนเอง ความสามารถในการควบคุมปกครองตนเอง ควบคุมความอยาก,สัญชาติญาณพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้กำลังความสามารถเพื่อควบคุมให้ทุกอย่างอยู่ในสมดุลย์และถูกใช้ไปในทางที่เกิดผลไม่ใช่ทางที่ทำลาย จะสามารถควบคุมได้ทั้ง ความอยาก อารมณ์ ของร่างกายสมองและ จิตวิญญาณการยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นก้าวสำคัญของการปฎิเสธตนเอง และนำไปสู่การควบคุมตนเอง
การควบคุมตนเองได้จะทำให้มีวินัยและจัดการให้กิจกรรมต่างๆ ของชีวิตอยู่ในทิศทางที่ถูกต้องเหมาะสมในสัดส่วนที่ดีงาม
เปาโลเปรียบเทียบคริสเตียนเหมือนนักกีฬาต้องมีวินัยต้องบังคับตนเองได้ 1 คร.9:24-27
ผู้รับใช้พระเจ้าต้องมีคุณสมบัตินี้ ทต.1:8 โซโลมอนยกย่องคนที่ควบคุมตนเองได้ สภษ.16:32
เปาโลได้แสดงให้เห็นชัดเจนว่าการบังคับตนเองเป็นของประทานจากพระเจ้า รม.7:19;รม.8:3,4

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล