กจ.1:8 รับฤทธิ์เดชเพื่อเป็นพยาน ทำให้ข่าวประเสริฐแพร่กระจายไปทั่วโลก กจ.4:33 พวกสาวกประกอบด้วยฤทธิ์เป็นพยานการเทศนาเต็มด้วยอำนาจฤทธิ์เดชและความกล้าหาญ พระเจ้าได้รับเกียรติ และรับการนมัสการมากขึ้นสาวกเกิดผลมากในการรับใช้ตัวอย่าง ชีวิตของเปโตรก่อนและหลังวันเพนเท็นสเตต่างกันมาก
เมื่อรับบัพติสมาในพระวิญญาณ แล้วจะมีความร้อนรน มีภาระในใจต่อคนบาปที่จะมาถึงที่รอดและมีความต้องการแน่วแน่ที่จะแยกตัวออกจากโลกีย์ อธิษฐานร้อนรนมากขึ้น หิวกระหายพระคำมากขึ้น และนมัสการพระเจ้าอย่างเต็มที่มากขึ้นในกิจการจะพบผู้เชื่อที่รับบัพติสมาในพระวิญญาณเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จนถึงขนาดเอาทรัพย์ สมบัติมารวมกันแบ่งกันใช้ (กจ.4:32)

การรับบัพติสมาในพระวิญญาณเกิดขึ้นครั้งเดียว แต่การเติมเต็มหรือการประกอบด้วยพระวิญญาณ (อฟ.5:13) เป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นบ่อยครั้งในชีวิตคริสเตียน ต้องรับบ่อย ๆ ครั้งเดียวไม่พอ

การรับบัพติสมาในพระวิญญาณแตกต่างจากการบังเกิดใหม่ 

แบ๊บติสท์จำนวนมากและกลุ่ม EVMGELICALหลายกลุ่มถือว่า การบังเกิดใหม่กับการรับบัพติสมาในพระวิญญาณ คือ เหตุการณ์หรือประสบการณ์เดียวกัน (ดูเพิ่มความรู้ )

1คร.12:13 บัพติสมาโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์เข้าเป็นกายเดียวกันคือประสบการณ์บังเกิดใหม่โดย พระวิญญาณบริสุทธิ์ พระวิญญาณบริสุทธิ์เสด็จเข้าไปและสร้างใหม่ในพระคริสต์ 2คร.5:17 รับชีวิตนิรันดร์เป็นบุตรพระเจ้า เป็นอวัยวะในกายของพระคริสต์

มีเหตุผลที่แสดงว่า บัพติสมาในพระวิญญาณแตกต่างจากการบังเกิดใหม่ เป็นประสบการณ์ 2 ตอนที่แยกจากกัน

ก. ชาวสะมาเรียกลับใจและรับบัพติสมาในน้ำจากฟิลิป แต่พวกเขาได้รับ บัพติสมาในพระวิญญาณ ภายหลัง เมื่อ เปโตร และยอห์นวางมือ

ข. คริสเตียนชาวเอเฟซัสรับบัพติสมาในน้ำเรียบร้อยแล้ว แต่เพิ่งจะได้รับบัพติสมาในพระวิญญาณ เมื่อพบเปาโล

ค. เซาโลกลับใจเชื่อพระเยซูคริสต์แต่หลังจากนั้น 3 วันจึงรับ พระวิญญาณบริสุทธิ์ โดยการวางมือของอนาเนีย

ง. สังเกตดูว่าเทศกาลปัสกาจะจัดก่อนเทศกาลเพนเท็คสเต(ลวน.23) ประสบการณ์แรก บังเกิดใหม่ (1คร.12:13 ; ยน.3:5 ; รม. 8:9 ; 2 คร.1:22) ประสบการณ์หลัง บัพติสมาในพระวิญญาณ กจ.1:5 ; 2:4 ; 10:44 ; 19:6 ; 8:17

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล