1.มั่นใจในการบำบัดรักษาที่ได้รับ
เราแสดงความมั่นใจว่าพระเจ้าได้ทรงบำบัดรักษาเราแล้วโดยการพิสูจน์ด้วยการขอบพระคุณและถวายเกียรติแด่พระองค์ บางคนรู้สึกเหมือนกับภาระที่แบกอยู่ถูกยกออกไป บางคนรู้สึกว่าเขาเป็นคนใหม่เหมือนทารกแรกเกิด หรือรู้สึกว่าตนเองสะอาด รู้สึกว่าตนเองได้หลุดพ้นจากความเจ็บปวดจากเหตุการณ์ในอดีต ไม่มีความเกลียดชัง โกรธ กลัว กระวนกระวาย และขมขื่นอีกต่อไป มีความรู้สึกพร้อมที่จะดำเนินชีวิตกับพระเจ้า สรรเสริญพระเจ้า

2. ยืนหยัดมั่นคงและปฏิเสธคำกล่าวหาว่าคุณยังไม่ชนะ
ยึดมั่นในพระสัญญาที่ว่า “เหตุฉะนั้นถ้าพระบุตรทรงกระทำให้ท่านทั้งหลายเป็นไท ท่านก็เป็น ไทจริง ๆ ” (ยน.8:36)
อธิษฐานขอบคุณพระเจ้า ยืนยันในสิ่งที่พระองค์ได้กระทำเพื่อคุณ เช่น ข้าแต่พระบิดาเจ้า ข้าพระองค์ขอบคุณพระองค์ที่ได้ทรงปลดปล่อยข้าพระองค์จาก ……………………………………………………………………
ข้าพเจ้าเชื่อแน่ว่าข้าพระองค์ได้รับการปลดปล่อยแล้วพระองค์ตรัสว่า “เมื่อพระองค์ทรงกระทำให้ข้าพระองค์เป็นไท ข้าพระองค์ก็เป็นไทจริง ๆ”
ดังนั้นข้าพระองค์ประกาศกับตนเองว่า ฉันได้รับการปลดปล่อยให้เป็นไทโดยพระเยซูคริสต์แล้ว ฉันเป็นไทแล้วอย่างแท้จริง ขอบคุณพระเยซูคริสต์ อาเมน.

3. ตอบสนองอย่างถูกต้อง
เปลี่ยนแปลงรูปแบบการตอบสนองที่คุณเคยทำ เลือกตอบสนองอย่างถูกต้อง คุณจะพบว่าคุณเป็นไทแล้วจริง ๆ และสามารถทำในสิ่งที่คุณตั้งใจได้ เมื่อคุณเลือกตอบสนองอย่างถูกต้อง คุณจะค่อยๆเติบโตในชัยชนะของคุณ

4.เปลี่ยนความคิดของคุณใหม่ด้วยพระวจนะของพระเจ้า
เป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับคุณในการยอมให้พระคำของพระเจ้าเข้ามาเปลี่ยนแปลงความคิด จดจ่ออยู่กับข้อพระคัมภีร์ที่สำคัญสำหรับคุณ เช่น หากคุณได้รับการบำบัดรักษาจากการถูกพ่อแม่ปฏิเสธ คุณก็ควรจะท่องจำและยืนยันการรักษาของคุณจากพระสัญญาของพระเจ้าใน สดด.27:10
จดจ่อกับพระคำของพระเจ้าต่อไปและยอมให้พระคำฝังลึก ในความคิด และจิตวิญญาณของคุณ คุณกำลังผนึกตราประทับแห่งเสรีภาพ และกำลังก่อรากฐานของการบำบัดรักษาอย่างสมบูรณ์

5.ต้องเข้าใจว่าการบำบัดรักษาและการฟื้นฟูสภาพเป็นกระบวนการ ในเวลานี้พระเจ้าได้ทรงประทาน เสรีภาพให้กับคุณในการหักแอกของความคิดแง่ลบที่เกิดจากอดีต คุณจะพบว่า คุณมีเสรีภาพในการตัดสินใจเลือกสิ่งที่ถูกต้องและได้รับชัยชนะอย่างครบถ้วยสมบูรณ์ พระเจ้าเยียวยารักษาคุณ เพื่อคุณจะมีเสรีภาพที่จะเติบโตในพระองค์ การเติบโตอย่างต่อเนื่องในพระเยซูคริสต์จะนำมาซึ่งชัยชนะอย่างสมบูรณ์ในความอ่อนแอด้านต่างๆ นี่เป็นกระบวนการชำระให้บริสุทธิ์ (Process of sanctification) พระเจ้าได้ให้ชัยชนะในขั้นแรกกับคุณแล้ว (เสรีภาพในการเลือก) และพระองค์จะประทานชัยชนะที่สมบูรณ์ให้ แต่คุณมีส่วนต้องรับผิดชอบเลือกอย่างถูกต้องและทำในส่วนของคุณเพื่อเติบโตในการมีชีวิตเหมือนพระเยซูคริสต์ พระองค์จะทรงทำเพื่อคุณในขณะที่คุณเชื่อฟัง ไว้วางใจ และเติบโตในพระองค์

 

บทความโดย อ.วรรณา ไทยวัชรมาศ