จำเป็นมากที่คริสเตียนทุกคนจะเป็นสมาชิกคริสตจักรใดคริสตจักรหนึ่ง การที่คริสเตียนทัวร์ไปยังคริสตจักรต่างๆจะไม่ผลดีในการเสริมสร้างชีวิตคริสเตียนของเขา เพราะการที่พระเยซูทรงช่วยเราให้รอด มิใช่เพียงเพื่อเราจะมีชีวิตใหม่ มีสิทธิ์ไปสวรรค์เท่านั้น แต่เพื่อเราจะรับการเสริมสร้างพัฒนา ให้เติบโตฝ่ายวิญญาณ จนเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์ (เอเฟซัส 4: 11-13) หรือเป็นสาวกที่แท้จริง มีส่วนในการรับใช้พระเจ้าตามของประทานแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ ช่วยให้คริสตจักรของพระเจ้าเติบโต เข้มแข็งและขยายออกไปตามลำดับ

การเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในพระคริสต์และการเป็นสาวกที่เกิดผลเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความเพียรพยายามในการพัฒนาพื้นฐานอย่างน้อย 4 อย่าง ที่สำคัญมากต่อการเติบโตฝ่ายวิญญาณของคริสเตียนที่ต้องปฏิบัติด้วยความขยันขันแข็ง เหมือนคริสเตียนในสมัยแรกคือการศึกษาพระวจนะ การสามัคคีธรรม การนมัสการ และการอธิษฐาน (กิจการ2:42) กระบวนการเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง เมื่อคริสเตียนเป็นสมาชิกประจำที่โบสถ์หนึ่ง และยอมรับการเสริมสร้าง การทัวร์ไปยังคริสตจักรต่างๆโดยไม่เป็นสมาชิกโบสถ์ใดเลยนั้น ยากที่จะทำให้กระบวนการการเสริมสร้างให้เป็นสาวกเกิดขึ้นได้

ฉะนั้น ผมสนับสนุนให้คริสเตียนทุกคนเป็นสมาชิกประจำโบสถ์ใดโบสถ์หนึ่ง เพื่อเขาจะรับการเสริมสร้างให้เติบโตและมีโอกาสในการรับใช้นี่เป็นน้ำพระทัยของพระเจ้าในการดำเนินชีวิตคริสเตียน

บทความโดย ศจ. ดร. ธีระ เจนพิริยประยูร วันที่ 19/02/2009