ประสบการณ์ชีวิตจริงวันนี้ เป็นชีวิตของผู้ที่สิ้นหวังกับชีวิตเนื่องจากเป็นโรคเลือดมานานหลายปี หาหมอก็ไม่หาย อาการสุดท้ายที่สำแดงออกมานั้นทั้งญาติและภรรยาได้จัดเตรียมงานศพไว้รอ แต่โดยพระคุณพระเจ้าเท่านั้น เขาสามารถรอดชีวิตอยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ เรามาฟังเหตุการณ์อันตื่นเต้นที่เกิดขึ้นกับ คุณวันชัย โตประเสริฐ ปัจจุบันทำธุรกิจส่วนตัว อยู่เขตบางเขน กรุงเทพฯ และเป็นสมาชิกคริสตจักรใจสมาน มีลูกสาวน่ารัก 1 คนด้วยค่ะ

คุณวันชัย ได้เล่าถึงชีวิตที่เฉียดกับความตายจากโรคภัยครั้งนี้ว่า “ผมเห็นเลือดออกตามไรฟันบ่อยๆ ก็คิดว่าคงเป็นโรคเหงือก จึงไปพบทันตแพทย์ ซึ่งหมอตรวจดูแล้วก็บอกว่า ไม่ใช่โรคเหงือก จึงส่งผมไปตึกหน้าเพื่อตรวจเลือดและร่างกายอีกครั้งหนึ่ง เมื่อหมอเจาะเลือดเสร็จก็รออยู่พักใหญ่ ก็ออกมาบอกผลปรากฏว่าผมเป็นโรคเลือด คือเกล็ดเลือดในเลือดต่ำกว่าปกติ ต้องนอนรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลเลย ซึ่งหมอจะฉีดเกล็ดเลือดเข้าไปในร่างกายให้เพียงพอ และในช่วงนี้อย่าให้มีบาดแผลเกิดขึ้น เพราะจะทำให้เลือดไหลไม่หยุดหรือหยุดช้า ถ้าเป็นหนักถึงกับมีเลือดไหลออกทางทวารหรือปัสสาวะก็จะถึงตายได้

ผมฟังแล้วก็รู้สึกไม่สบายใจเลย แต่คอยดูการรักษาของหมอไป ยิ่งฉีดเกล็ดเลือดก็ยิ่งต่ำลงกว่าเดิมอีก ผมทนดูเขาเจาะเลือดผมไปเป็นหลอดใหญ่ๆทุกวัน แขนระบมหมด บอกตรงๆทั้งเบื่อหน่ายและหดหู่ใจมาก รักษาตั้งนานก็ไม่หาย ซ้ำอาการเริ่มเป็นหนักขึ้นอีก เลือดไหลออกตามไรฟันตลอดเวลา หมอจึงให้ยาแรงมาก ผมถามหมอว่าทำไมเป็นอย่างนี้ หมอก็ตอบว่าเพราะเกล็ดเลือดต่ำมาก ต้องเจาะไขสันหลังเพื่อดูดไขกระดูกมาตรวจ เมื่อเจาะไขสันหลังแล้วก็ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ เกล็ดเลือดในตัวผมไม่มีแล้ว เลือดเริ่มไหลออกทางทวารหนักและทางปัสสาวะ ผมหนาวสั่นอยู่ตลอดเวลา มองเห็นแสงแดดก็ออกไปตากแดดเพื่อให้ร่างกายอุ่นขึ้น แต่กลับทำให้เลือดไหลมากขึ้นอีก หมอก็ให้กำลังใจว่ายังมีวิธีสุดท้ายคือ ต้องตัดม้ามออกเพราะม้ามเป็นตัวทำลายเกล็ดเลือด ผมรู้สึกเศร้ามากในเวลานั้น ผมสงสารลูก สงสารภรรยา ถ้าผมตายเขาจะเป็นอย่างไร

ผมถามพระเจ้าว่าทำไมเรื่องอย่างนี้ต้องเกิดกับผมด้วย ทันใดนั้นผมตัดสินใจไม่ผ่าตัด ขอกลับบ้าน ผมเริ่มเอาความเชื่อทั้งชีวิตของผมเดิมพันกับพระเจ้ามีคนที่ไม่เชื่อพระเจ้าบอกผมว่า ชะตาผมขาดแล้ว ญาติและภรรยาก็เตรียมจัดงานศพให้ผม แต่ผมกลับเชื่อว่าพระเจ้าอยู่เหนือดวงชะตา เหนือธรรมชาติ สิ่งที่เหลือกำลังของมนุษย์แต่จะไม่เหลือกำลังของพระเจ้า

พอถึงวันอาทิตย์ผมขอไปโบสถ์ ผมขอบคุณพระเจ้าสำหรับคำเทศนาของอาจารย์ตรงกับปัญหาของผมเลย อ.เทศน์เรื่องหญิงโลหิตตกมานานแสนนาน รักษาไม่หายเลย แต่ด้วยความเชื่อที่เธอมีต่อพระเยซู เพียงแตะต้องชายฉลองของพระเยซูเท่านั้น เธอเชื่อว่าจะต้องหายแน่และเธอก็หายจริงๆ ผมรวบรวมกำลังเดินออกไปให้อาจารย์อธิษฐานวางมือบนตัวผมในวันนั้น สิ่งอัศจรรย์ของพระเจ้าได้เกิดขึ้นกับผมทันทีคือ ผมรู้สึกสบายใจ ตัวเบาและมีกำลังบอกไม่ถูกเลย

พระเจ้าผู้ททรงพระชนม์อยู่จริงๆ ผมเลิกคิดถึงโรคเกล็ดเลือดต่ำนั้น แล้วใช้เวลาอธิษฐาน สรรเสริญและขอบคุณพระเจ้าทุกวัน จะคิดอยู่เสมอว่า ตัวเองปกติดี พระเจ้ารักษาหายแล้ว มีสุขภาพที่แข็งแรงดี แล้วผมก็เริ่มทำงานมากขึ้นๆจนอยู่มาวันหนึ่งทางบริษัทไทยรีไฟมอเตอร์เชลล์ จำกัด ได้ส่งผมไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น ผมต้องตรวจร่างกายและเลือดก่อน ผลที่ออกมาปกติไม่เป็นไรเลย ผมดีใจร้องไห้ด้วยความตื้นตันและชื่นชมยินดีในความรัก ความเมตตาของพระเจ้า ผมมีความสุขมากไม่มีสิ่งใดยากสำหรับพระเจ้าจริงๆ เพียงให้เราเชื่อและขอต่อพระองค์ เพราะพระสัญญาของพระองค์กล่าวว่า สิ่งสารพัดซึ่งท่านขอด้วยความเชื่อ ท่านจะได้รับ (ม.ธ. 21:22)

คุณวันชัย โตประเสริฐ