ทำความรู้จักพระคัมภีร์

พระคัมภีร์เป็นหนังสือที่เก่าแก่เล่มหนึ่งของโลก เล่มที่เขียนโดย ท่านโมเสส มีอายุประมาณ 3,500 ปี เล่มที่มีอายุน้อยที่สุด มีอายุถึง 1,800 ปีเป็นอย่างต่ำ และสำเนาต้นฉบับบางฉบับก็ยังอยู่จนถึงทุกวันนี้ สามารถพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์

แม้ว่าพระคัมภีร์จะมีอายุยืนยาวถึงเพียงนั้นก็ตาม แต่เนื้อหาของพระคัมภีร์ก็ไม่ได้ล้าสมัย แต่เหมาะกับมนุษย์ในทุกยุคสมัย และแม้ว่ามนุษย์จะพยายามคัดค้านคำสอนของพระคัมภีร์มาโดยตลอด แต่ก็ไม่มีใครสามารถคัดค้านได้อย่างสมเหตุสมผลเลย

พระคัมภีร์มาจากไหน

1.พระคัมภีร์ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า ความหมายของการดลใจ ไม่ใช่ให้เขียนตามคำบอกเหมือนเขียนไทย ไม่ใช่การจับมือให้เขียน เหมือนครูจับมือเด็กให้เขียน ก ,ข แต่เป็นการเขียนตามสำนวน และเหตุการณ์ โดยพระเจ้าทรงควบคุมความหมาย ให้ข้อเขียนมีความถูกต้อง

2.ผู้เขียนพระคัมภีร์มากกว่า 35 คน

เขียนในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เล่มแรกจนถึงเล่มสุดท้ายกว่า 1,600 ปี เขียนเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ โดยมีเนื้อหาสาระสอดคล้อง กลมกลืนกันโดยตลอด ไม่ขัดแย้งกัน

ตัวอย่าง ปกติ ถ้าทวด , ปู่ , พ่อ , ตัวเรา ,ลูกเรา เขียนหนังสือเล่มเดียวกัน ความคิดเห็นในหลาย ๆ เรื่องต้องต่างกัน ยิ่งรุ่นทวดกับรุ่นหลาน ความคิดเห็นจะขัดแย้งกันได้โดยง่าย พระคัมภีร์ผู้เขียนอยู่คนละยุคไกลกันกว่านั้น แต่เรื่องที่เขียนสอดคล้องกันอย่างดี เช่น เขียนเรื่อง ” พระลักษณะของพระเจ้า ” ตั้งแต่ปฐมกาลถึงวิวรณ์สอดคล้องกันหมด

3. พระคัมภีร์เขียนขึ้นด้วยหลายรสชาด โดยผู้เขียนหลายแบบ เช่น

โมเสส เป็นนักกฎหมาย นักปกครอง , ดาวิด เป็นคนเลี้ยงแกะ เป็นกษตริย์

อิสยาห์ เป็นผู้เผยพระวจนะ , ดานิเอล เป็นพนักงานเครื่องเสวยพระราชา

มัทธิว เป็นคนเก็บภาษี , ลูกา เป็นหมอ

ยอห์น เป็นชาวประมง , เปาโล เป็นนักศาสนา

แบบที่เขียนก็มีหลายแบบ หลากอารมณ์ หลายโวหาร มีทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ ,บทกลอน ,เรื่องเล่า , คำพยากรณ์ ,จดหมาย , การรวบรวมข้อมูล ,การบันทึกความทรงจำ ,การเล่าเรื่องอุปมาเปรียบเปรย

4. พระคัมภีร์เขียนเรื่องเดียวกัน ด้วยวัตถุประสงค์เดียวกัน เพราะพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่ทรงเป็นผู้ควบคุมดลใจผู้เขียนทั้งหลาย

2 ทิโมธี 3 :13 กล่าวว่า พระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์สามารสอนท่านให้ถึงความรอดโดยเชื่อในพระเยซู พระคัมภีร์พูดถึง หนทางที่มนุษย์จะรอดพ้นจากโทษของความบาป กลับมาเป็นความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้อย่างไร พูดถึงพระเยซู ว่าเป็นทางดียวที่ไถ่โทษบาปเราที่เชื่ออย่างไร 2 ทิโมธี 3: 16 – 17 นอกนั้นพระคัมภีร์ยังเป็นหนังสือที่ช่วยสร้างชีวิตผู้เชื่อขึ้นบนหลักคำสอนให้เราดำเนินชีวิตคริสเตียนได้อย่างถูกต้อง

การสร้างชีวิตต้องใช้เวลา แต่ถ้าเรายอมให้พระเจ้าปั้นเรา สอนเรา ปรับปรุงแก้ไข ว่ากล่าวตักเตือนเรา โดยการอ่านและนำไปเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต พระคัมภีร์บอกว่า เราเป็นคนดี (ดีในมาตรฐานของพระเจ้า)

ไม่เพียงแค่นั้น เราจะเป็นคริสเตียนที่พรักพร้อมในการดีทุกอย่าง นั่นคือ เราจะเป็นบุคคลที่มีประโยชน์ต่อคนอื่น ต่อสังคม อย่างถูกแบบแผนของพระเจ้า

5.ภาษาที่ใช้ในการเขียนพระคัมภีร์ แต่แรกพระคัมภีร์เดิมส่วนใหญ่เขียนขึ้นในภาษาฮีบรู นอกจากตอนเดียวที่เขียนเป็นภาษาอาราเมค คือ ดนล. 2 : 4-7 , 28 ส่วนภาคพันธสัญญาใหม่เขียนเป็นภาษากรีก ส่วนพระคัมภีร์ภาษาไทยนั้น แปลโดยตรงจากภาษาเดิมมาเป็นภาษาไทย

การแบ่งหมวดพระคัมภีร์

แบ่งออกเป็น 2 ภาค พันธสัญญาเดิม 39 เล่ม พันธสัญญาใหม่ 27 เล่ม รวม 66 เล่ม

พันธสัญญาเดิม

แบ่งออกเป็นหมวดได้ดังนี้

หมวดประวัติศาสตร์ 17 เล่มแรกของพันธสัญญาเดิม
เป็นหนังสือว่าด้วยการก่อตั้ง การล้มลง และการตั้งตัวใหม่ของชนชาติอิลราเอล เริ่มตั้งแต่หนังสือปฐมกาล – เอสเธอร์

หมวดบทกลอน 5 เล่ม ตั้งแต่พระคัมภีร์โยบ- ปัญญาจารย์
หลายคนอาจจะสงสัยว่า พระคัมภีร์ดังกล่าวจะอ่านอย่างไรก็ไม่เห็นว่าเป็นกลอนไปได้อย่างไร แท้ที่จริงแล้วตามภาษาฮีบรูอันเป็นภาษาเดิมของพระคัมภีร์เดิม หนังสือโยบ สดุดี สุภาษิต ปัญญาจารย์ เพลงซาโลมอน ได้เขียนเป็นแบบร้อยกรอง อันเป็นบทกลอนของชนชาติยิวจริง ๆ แต่การแปลภาษาไทยนั้น มุ่งแปลเอาเนื้อหามากกว่ามุ่งที่จะให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์ ดังนั้นในการแปลจึงไม่ได้แปลออกมาในรูปบทกลอนไทย ๆ แต่ในการแบ่งหมวด เรายังตามแบบภาษาเดิม จึงเรียกว่า หมวดบทกลอน

หมวดผู้เผยพระวจนะ จากอิสยาห์ – มาลาคี รวม 17 เล่ม
เป็นคำที่พระเจ้าได้ตรัสผ่านทางผู้เผยพระจนะ จึงเรียกว่าหมวดผู้เผยพระวจนะตามตำแหน่งของผู้เขียน

พันธสัญญาใหม่

หมวดพระกิตติคุณของพระเยซูคริสต์ 4 เล่ม ตั้งแต่มัทธิว – ยอห์น เป็นเรื่องราวและราชกิจของพระเยซูคริสต์

หมวดประวัติศาสตร์ของคริสตจักร 1 เล่ม คือ พระธรรมกิจการ

หมวดจดหมายฝากเปาโล ประกอบด้วยหนังสือ 13 เล่ม : โรม, 1-2 โครินธิ์, กาลาเทีย, เอเฟซัส, ฟิลิปปี, โคโลสี, 1-2 เธสะโลนิกา, 1-2 ทิโมธี, ทิตัส, ฟิเลโมน

หมวดจดหมายฝากทั่วไป ประกอบด้วยหนังสือ 8 เล่ม : ฮีบรู, ยากอบ,1-2 เปโตร,1-3 ยอห์น, ยูดา

หมวดอนาคต 1 เล่ม คือ พระธรรมวิวรณ์

บทความโดย ศจ.เจียมเม้ง แซ่เล้า