ผลอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ บัพติสมาในพระวิญญาณ คือการได้เข้าไปในความบริสุทธิ์ของพระเจ้ามากขึ้น อ.เปาโลกล่าวถึงการรับใช้ของตนเองว่า รม.15:16 ใน – 2.ธส 2:13 ; 1 ปต.1:2 กล่าวถึงการชำระให้บริสุทธิ์โดยพระวิญญาณ แสดงถึงความเกี่ยวข้องระหว่างการชำระให้บริสุทธิ์และพระวิญญาณบริสุทธิ์ การชำระให้บริสุทธิ์นี้เน้นด้านความประพฤติหรือภาคปฏิบัติมากกว่า ด้านนิตินัยหรือทฤษฎีผู้ที่รับบัพติสมาในพระวิญญาณจะต้องมีผลออกมาคือชีวิตที่อยู่ในทางบริสุทธิ์ดีงามต้องมีลักษณะของพระวิญญาณบริสุทธิ์แสดงออกมา แต่การดำเนินชีวิตในทางที่บริสุทธิ์เป็นขบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไปคือต้องใช้เวลา ไม่ใช่ทันทีทันใดมากหรือน้อยเร็วหรือช้าขี้นอยู่กับการยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ แต่ผลที่เกิดขึ้นรวดเร็วทันตาจากบัพติสมาในพระวิญญาณคือฤทธิ์เดชในการเป็นพยานส่วนการ ชำระบริสุทธิ์เป็นผลระยะยาวที่ต้องใช้เวลาชั่วชีวิต

บัพติสมาด้วยไฟ ลก.3:16 ; มธ.3:11 แท้จริงส่วนใหญ่เห็นว่าเป็น บัพติสมาในพระวิญญาณ เพียงแต่เป็น การพูดในเชิงสัญลักษณ์เพราะ พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นเหมือนไฟ ให้ความร้อนรน,พลัง,ชำระ บัพติสมาในพระวิญญาณและการประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์

สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงทำให้ร่างกายเจริญเติบโตเต็มที่ สุขภาพฝ่ายจิตวิญญาณที่ดี (ประกอบด้วย พระวิญญาณบริสุทธิ์) ทำให้จิตวิญญาณเจริญเติบโตเต็มที่ พระคำสั่งจงประกอบด้วย พระวิญญาณบริสุทธิ์(อฟ.5:8)

การรักษาความเต็มล้นด้วย พระวิญญาณบริสุทธิ์ ในแต่ละวันเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญของผู้เชื่อเหมือนที่เราต้องยอมจำนนสิ้นเชิงเมื่อแรกรับ บัพติสมาในพระวิญญาณก็ต้องรักษาสภาพจิตใจที่ยอมจำนนต่อ พระวิญญาณบริสุทธิ์ เช่นนั้นตลอดไป ไม่ใช่เพียงครั้งเดียวตอนที่รับ บัพติสมาในพระวิญญาณการประกอบด้วย พระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นคำสั่ง ไม่ใช่เป็นคำแนะนำ 

ทุกวันต้องประกอบด้วย พระวิญญาณบริสุทธิ์ ยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์
ทัศนะต่าง ๆ เกี่ยวกับ บัพติสมาในพระวิญญาณ

ของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์

เมื่อเริ่มแรกสมัยอัครทูตเรื่องของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์และการอัศจรรย์เป็นเรื่องที่เชื่อถือและ ปฎิบัติในคริสตจักรต่าง ๆ แต่ต่อมาพอสมัยของAUGUSTIM(354-430)เริ่มปฏิเสธโดยกล่าวว่า ของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นเฉพาะสมัยอัครทูตเท่านั้นในยุคมืดก็ไม่ยอมรับเรื่องของประทาน พอมาสมัยปฏิรูปก็ไม่ยอมรับอีกโดยยึดถือเหมือนที่ AUGUATIM กล่าวไว้

ของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ มาจากคำว่าCHARISMATA (พหูพจน์) หรือ CHANSMA (เอกพจน์)เป็นสิ่งที่ให้ฟรี ให้ด้วยใจเมตตา
เป็นความสามารถพิเศษที่ได้รับจากพระเจ้าเพื่อปรนนิบัติรับใช้เมื่อพูดถึงเรื่องความสามารถในการรับใช้พระคัมภีร์ได้กล่าวไว้หลายแห่ง :-1 คร.12:8-10 , รม.12:4-8; อฟ.4:8,11 ; 1 คร.12:28 บ้างก็เป็นตำแหน่งบ้างก็เป็นความสามารถในการรับใช้ แต่ที่พูดถึงของประทานโดยใช้ คำว่า CHANISMATA มีเพียง 2 แห่ง เท่านั้น คือ 1 คร.12:8-10 ;รม.12:4-8

เมื่อพูดถึงของประทาน พระวิญญาณบริสุทธิ์ในแง่ของความสามารถเหนือธรรมชาติ เราคิดถึง 1 คร.12:8-10 มากกว่า รม.12:4-8 เพราะมันเด่นชัดกว่า

ของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์พระเจ้าประทานแก่คริสตจักรเพื่อรับใช้พระองค์ บัพติสมาใน พระวิญญาณเป็นการให้ฤทธิ์เดชในการเป็นพยาน ในการรับใช้ซึ่งจะถูกปลดปล่อยออกมาในด้านการรับใช้โดยทางของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล