เมื่อไม่นานมานี้ ข้าพเจ้ามีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนเก่าในต่างแดน ด้วยการทรงนำของพระเจ้า ข้าพเจ้าขอย้ำประโยคนี้จริงๆ ว่า ” ด้วยการทรงนำของพระเจ้า ” เพราะโดยปกติแล้วข้าพเจ้าไม่คิดจะเดินทางมาที่นี่ หรือหากจะมา ก็จะมาแบบนักท่องเที่ยวที่พรักพร้อมด้วยความสะดวกสบาย แต่ในครั้งนี้ข้าพเจ้าเดินทางมาเพียงลำพัง กว่าจะถึงจุดหมายปลายทางก็ล่วงเที่ยงคืน และใช้ชีวิตกินนอนบ้านในบ้านเพื่อน ซึ่งมีอะไรหลายอย่างที่ต้องปรับตัว และต้องยอมรับว่าไม่เคยเจอมาก่อน แต่เป็นช่วงเวลาที่มีคุณค่ามากสำหรับเราทั้ง 2 คน ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตที่แตกต่าง พบเห็นวัฒนธรรมในต่างแดน เข้าใจถึงคุณค่าของข่าวประเสริฐ และความรักของพระเจ้าที่มีต่อผู้คน และมีโอกาสได้รับใช้พระเจ้าในการเป็นพยานถึงการรักษาโรคที่พระเจ้าได้แตะต้องข้าพเจ้า ซึ่งด้วยคำพยานนี้ก็ทำให้พี่น้องท่านหนึ่งได้รับการหนุนใจและได้รับการแตะต้องจากพระเจ้าด้วยเช่นกัน

การเดินทางมาในครั้งนี้ข้าพเจ้าตั้งใจจะนำพระพรไปสู่เพื่อนของข้าพเจ้า เราได้ใช้เวลาด้วยกันในสถานที่สวย ๆหลายแห่ง ซึ่งเพื่อนข้าพเจ้าไม่เคยมา แม้ว่าเขาจะอยู่ที่นี่มานานแล้วก็ตาม เราทานอาหารอร่อย ๆ ด้วยกัน ซึ่งเพื่อนของข้าพเจ้าก็ไม่เคยมาร้านรวงเช่นนี้ เธออุทิศตัวและทำงานเงียบ ๆ ในละแวกชุมชนที่เธออาศัยอยู่เท่านั้น มีความเป็นอยู่ง่าย ๆ ที่แสนประหยัดทั้งค่าไฟ และน้ำ

เราพักกันในห้องไม่ใหญ่นัก มีเตียง 2 เตียงเล็ก ๆ ในยามที่ต้องใช้พื้นที่ก็จะพับเตียงเก็บของซ้อนกันไว้ ภาพซ้ายมือที่ข้าพเจ้าเอามาฝาก ถ้าสังเกตุให้ดีจะพบว่า นี่คือโต๊ะที่ตั้งขึ้น แล้วเอาไม้พาดด้านบน นำมาใช้ได้อย่างดีเหมือนเฟอร์นิเจอร์ที่มีค่า เห็นแล้วอดนึกชมในไหวพริบของเพื่อนผู้นี้เสียไม่ได้ส่วนภาพล่างซ้าย : การบพัติสมา ฯ เมื่อสังเกตุดูก็พบว่าเป็นอ่างซักผ้านำมาประยุกต์ใช้ในงานนี้ , ส่วนภาพล่าขวาการพบปะสังสรรค์กันใน Park

นอกจากนั้นข้าพเจ้าได้มีโอกาสพบเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ที่เข้ามาเยี่ยมเยียน พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับในชีวิตและทำอาหารรับประทานด้วยกัน นับเป็นบรรยากาศที่อบอุ่นและจริงใจ แม้ว่าข้าพเจ้าจะฟังในสิ่งที่เขาพูดคุยกันไม่เข้าใจก็ตาม แต่เมื่อข้าพเจ้ามีโอกาสขอพรจากพระเจ้าเพื่อพวกเขา ข้าพเจ้ากลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ความรักของพระเจ้าได้เทลงมาท่วมท้นในหัวใจอย่างมากมาย ข้าพเจ้ารักพี่น้องเหล่านั้นมาก และรู้ว่าพระเจ้าก็รักเขามากเช่นกัน และมั่นใจยิ่งขึ้นว่า พระเจ้าทรงนำข้าพเจ้ามาที่นี่เพื่อหนุนใจเพื่อนข้าพเจ้า และตัวข้าพเจ้าเองก็ได้รับการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีด้วยเช่นกัน และแน่นอน หลังจากนี้สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่า ” ข้าพเจ้าสามารถมาที่นี่ หรือไปที่ไหน ๆ ที่พระเจ้าทรงนำ แม้ว่าที่นั่นจะยากลำบากหรือไร้สิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยเพียงใดก็ตาม ”

หลังจากข้าพเจ้ากลับถึงเมืองไทยไม่นานนัก เพื่อนคนนี้ก็มีจดหมายถึงเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ในเมืองไทยด้วย เล่าถึงประสบการณ์ดี ๆ ระหว่างเรา และข้าพเจ้านำจดหมายนั้นมาให้อ่านกันด้วย เพื่อเราจะอธิษฐานเผื่อ เป็นกำลังใจให้แก่กันและกันเพื่อการดีทุกอย่างในราชกิจของพระเจ้า

จดหมายจากเพื่อนข้าพเจ้าที่เล่าถึงช่วงเวลาดี ๆ ของเรา….

” เมื่อไม่นานมานี้เพื่อนมาเยี่ยมและพักอยู่ด้วยกัน นับว่าเป็นพระพรจากพระเจ้าอย่างมาก และพระองค์ทรงช่วยให้เราได้ใช้เวลาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจากช่วงเวลาสั้นๆ ที่มีอยู่ และเป็นเรื่องอัศจรรย์ทั้งๆ ที่พยากรณ์อากาศว่า 2 วันนั้นฝนจะตกตลอด แต่ฝนก็ไม่ตก , ใน 2 วันแรกเราจึงออกไปยี่ยมชมสถานที่สำคัญ ๆ เพื่อนข้าพเจ้ามีความสามารถหลายด้านและรักพระเจ้า เธอมักอธิษฐานด้วยน้ำตาเพื่อผู้คนที่พระเจ้านำเธอไปเยี่ยมเยียน พระเจ้าจึงนำเธอให้เดินทางไปถึง 29 ประเทศแล้ว ในครั้งนี้นอกจากเธอได้ร่วมอธิษฐานกับพี่น้องต่างแดนด้วยภาระใจแล้ว พวกเรายังได้รับพระพรจากคำพยานของเธอด้วย
อย่างไรก็ตาม คนที่ได้รับพระพรมากที่สุดจากการมาเยี่ยมของเธอคือตัวข้าพเจ้าเอง เพราะเธอได้ถ่ายรูปเราในกิจวัตรต่างๆ และจะทำอัลบั้มให้พี่น้องได้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับชีวิตในต่างแดน เพราะข้าพเจ้าไม่มีความรู้ในการใช้เทคโนโลยี่ใหม่ ๆ ในการนำเสนอ และเธอได้สอนให้ข้าพเจ้าเข้าใจการใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์มากขึ้น นอกจากนี้ก็ได้รับประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนมุมมอง และ ประสบการณ์ที่มีค่า ขอพระเจ้าทรงประทานเพื่อนที่บริสุทธิ์ใจต่อกันให้เราทุกคนมากขื้น

ส่วนเพื่อนบ้านคนอื่น ๆ ที่มาเยี่ยมเรา มีอยู่คนหนึ่งที่ได้รับการแตะต้องจากพระเจ้าไม่ต้องเข้าผ่าตัด มดลูก เธอได้ยินเสียงของพระเยซูตอบเธอที่ข้างหูขวาว่า ” เราอยู่ที่นี่ ” หลังจากที่เธอแสวงหาอย่างสุดใจ นอกจากนั้นเธอยังมีประสบการณ์เป็นส่วนตัวกับพระเจ้าในเรื่องแผ่นดินสวรรค์ที่งดงามและเต็มไปด้วยสง่าราศีอีกด้วย

ขอบคุณพระเจ้าที่ทรงดูแลเราอย่างสัตย์ซื่อ เราสองคนสบายดี ลูกสอบไล่จบ ป.2 แล้วด้วยคะแนน90 เปอร์เซ็นต์ และพระเจ้ายังให้ลูกมีเพื่อนทีดีหลายคนหลังจากที่ข้าพเจ้าไปร้องเรียนกับครูใหญ่อีกครั้งหนื่งว่าคุณครูไม่ได้สอนวิชาคุณธรรมความประพฤติกับชีวิตประจำวันตามตารางสอนที่มีอยู่ “