เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้านี้ ข้าพเจ้าอยากหนุนใจพี่น้องทุกท่าน เพื่อท่านจะมีกำลังและความชื่นชมยินดีในการติดตามพระเจ้า เพราะบ่อยครั้งในชีวิตของเราถ้าต้องเจอกับเรื่องราวหนักหนาเกินทน เราควรมีจังหวะแห่งการพักผ่อน เพื่อติดสนิทกับพระเจ้า แสวงหาน้ำพระทัยพระเจ้า เพื่อค้นหาตัวเอง เพื่ออยู่ห่างไกลจากปัญหา และเพื่อที่จะกลับมามีชีวิตที่เข้มแข็ง สำหรับข้าพเจ้านั้น พระเจ้าทรงจัดเตรียมช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่และช่างเหมาะสมอย่างยิ่งอีกครั้งในชีวิตของข้าพเจ้า ช่างเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่จะได้ปลีกตัวจากปัญหาและฟื้นฟูทั้งร่างกายและจิตใจ และที่สำคัญการปลีกตัวไปจากผู้คนและสิ่งแวดล้อมเดิมๆจะทำให้เราได้มองเห็นปัญหาชัดเจนมากขึ้น การที่เราได้พาตัวออกไปจากวังวงแห่งปัญหาเหล่านั้นเป็นทางเลือกที่ข้าพเจ้าคิดว่าดีมาก และที่สำคัญที่สุด ข้าพเจ้าได้อยู่จำเพาะพระพักตร์ของพระเจ้ามากขึ้น ข้าพเจ้าได้มีโอกาสที่จะฟังมากขึ้นว่าพระเจ้าทรงตรัส ทรงเตรียมอะไรไว้สำหรับชีวิตข้าพเจ้า และทรงนำให้เดินต่อไปอย่างไร ให้ข้าพเจ้าเผชิญกับปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น โดยอยู่ในน้ำพระทัยของพระเจ้า

และสำหรับข้าพเจ้าท่ามกลางปัญหารุมเร้าในทุกด้านนั้น พระเจ้าประทานโอกาสให้ข้าพเจ้าได้ทุนไปทำวิจัยและสอนหนังสือที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเวลาสามเดือน ซึ่งทุนนี้เป็นทุนที่ใหญ่มาก เมื่อเทียบกับทุนที่มักจะได้กันทั่วไป และในการสมัครเข้ารับทุนนี้มีการแข่งขันกันกว้างขวางทั่วโลก มีเพียง 10 คนเท่านั้นที่ได้รับทุนนี้ ข้าพเจ้ารู้สึกว่าประวัติการทำงานและความสามารถของข้าพเจ้านั้นช่างห่างไกลไม่คู่ควรเลย ที่จะได้รับทุนนี้เลย แน่นอน ข้าพเจ้ารู้ดีว่า เป็นพระอะไร ข้าพเจ้าจึงได้รับทุนนี้ เป็นพระพรที่พระเจ้าให้โดยแท้ โดยปกติข้าพเจ้าไม่ชอบเดินทางไปไหนนานๆ เพราะจะมีความเป็นห่วงที่บ้านหลายอย่าง แต่ขอบคุณพระเจ้าตลอดสามเดือนที่อยู่ในญี่ปุ่น ข้าพเจ้าไม่รู้สึกทรมานใจเรื่องคิดถึงบ้านมากนัก มีน้องคนไทยที่น่ารักมากช่วยกันดูแลข้าพเจ้าเป็นอย่างดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ข้าพเจ้าสามารถเดินทางและช่วยตัวเองได้ทุกอย่างในประเทศญี่ปุ่น เพราะข้าพเจ้าพูดภาษาญี่ปุ่นได้และเคยใช้ชีวิตช่วงเรียนหนังสือและจบมาจากที่นั่น

ช่วงสามเดือนนั้น ข้าพเจ้าได้มีโอกาสทำวิจัยในห้องปฏิบัตการ (ไม่ได้ทำการทดลองด้วยตัวเองมาเลยนานกว่า 15 ปี จึงทำให้เหนื่อยและต้องปรับตัว ปัดฝุ่นทักษะต่างๆ มาก ) ได้มีโอกาสสอนนักศึกษาต่างชาติในต่างประเทศ นับเป็นประสบการณ์การสอนในต่างประเทศที่ดีมากของข้าพเจ้า ได้ให้สัมมนาบ่อยมาก จนโรคขี้เกียจของข้าพเจ้าได้รับการขัดเกลาจนหายดี และกลับกลายเป็นคนที่กระตือรือล้นในการทำงานอีกครั้ง ข้าพเจ้ารู้สึกกระชุ่มกระชวยมากขึ้น มีพลังมากขึ้นในการที่จะพยายามสร้างสรรผลงานทางวิชาการ และร่างกายก็ฟิตแข็งแรงขึ้นมากเพราะว่าข้าพเจ้าต้องเดินเยอะมาก ประมาณหมื่นก้าวทุกวัน ก็ประมาณ 6-8 กิโล เพราะระยะทางจากอพาตเมนต์ที่พักไปที่มหาวิทยาลัยค่อนข้างไกล ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ต้องเดินเดินขึ้นเขาทุกวัน

มหาวิทยาลัยที่ข้าพเจ้าไปอยู่มีโลเคชั่นที่สวยงามมาก อยู่บนภูเขา อากาศดี มีสนามกว้างใหญ่สำหรับเล่นกีฬา (ดังรูป) มีป่าเขาให้เดินเล่นหย่อนใจหลังจากทำงานหนักในห้องปฏิบัติการ ข้าพเจ้ามีมุมสงบที่สวยงามข้างกอทิวลิปให้เข้าเฝ้าพระเจ้าทุกวัน (เก้าอี้ในรูปตัวนั้นเป็นที่เฝ้าเดี่ยวของข้าพเจ้าแทบทุกวัน) นับเป็นประสบการที่หาไม่ได้เลยในชีวิตประจำวันของข้าพเจ้าที่กรุงเทพ ฯ นอกจากนั้นข้าพเจ้ายังได้เห็นความงดงามของการบานของดอกซากุระถึงสองรอบที่ชิซูโอะกะ (Shizuoka) และที่อะคิตะ (Akita) เมื่อข้าพเจ้ามีโอกาสขึ้นไปเยี่ยมเพื่อนและให้สัมมนาทางเหนืออีกด้วย ข้าพเจ้าได้เห็นสรรพสิ่ง การทรงสร้างที่ล้วนงดงามดอกไม้มากมายหลากหลายบานงดงามเป็นระยะ ๆ เรื่อยมาตลอดฤดูใบไม้ผลิที่ไปญี่ปุ่นครั้งนี้ ทำให้ได้ชื่นชมความงดงามที่พระเจ้าทรงสร้างได้ไม่หยุดหย่อนอยู่เสมอ นับเป็นประสบการครั้งสำคัญในชีวิตของช้าพเจ้าที่ไม่รู้ลืม เพราะเป็นการจัดเตรียมที่ไม่เพียงทำให้ข้าพเจ้าเป็นคนที่พร้อมมากขึ้นในการเผชิญปัญหาและแรงกดดันต่างๆ ยังทำให้ได้ทำงานหลายหลายมากขึ้น มีมุมมองต่างๆ ที่หลากหลายมากขึ้น ไม่เพียงแต่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณมากขึ้น แต่ยังเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิชาการมากขึ้นอีกด้วย

เมื่อข้าพเจ้ามีโอกาสได้มองตัวเองในมุมมองที่แตกต่างและเห็นศักยภาพด้านใหม่ๆทางวิชาการที่จะสามารถนำมาพัฒนาให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ซึ่งนับเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่กันเลยทีเดียว ปรากฏการณ์นี้เป็นประโยชน์อย่างมากในความก้าวหน้าทางหน้าที่การงานด้านวิชาการของข้าพเจาโดยตรง เพราะข้าพเจ้าได้รับโอกาสอันดีให้ได้ทำงานวิชาการหลายอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน แม้เริ่มแรกจะรู้สึกลำบากใจเหลือเกิน เพราะว่ายาก แต่การที่ข้าพเจ้าได้รับการฝึกฝนบทเรียนยากๆ ใหม่ๆ นั้นล้วนเป็นประสบการณ์ที่ดี มีประโยชน์อย่างยิ่งที่จะนำมาประยุกต์ใช้ในงานการเรียนการสอนที่ทำอยู่ ทำให้ข้าพเจ้าเรียกความมั่นใจในตัวเองกลับมาได้อย่างคิดไม่ถึง การที่ ได้เรียนรู้ว่าตัวข้าพเจ้าเองยังมีพลัง มีคุณค่า มีศักยภาพ มีพลังที่จะสร้างสรรผลงานได้อีกหลายอย่างที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติในอนาคตได้ นั้นเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่เป็นพระพรเหลือล้นในชีวิตข้าพเจ้า

ข้าพเจ้ามานั่งย้อนคิดดูถึงวันนี้กลับมาได้ห้าเดือนแล้ว ข้าพเจ้าแสนโชคดีที่เป็นลูกพระเจ้า พระองค์ทรงจัดเตรียม สิ่งที่ดียอดเยี่ยมให้ข้าพเจ้าเสมอ ไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย ตลอด 38 ปี ที่กลับใจมาเป็นลูกของพระองค์ ข้าพเจ้าได้รับการยืนยันให้มั่นใจว่า พระเจ้าทรงเฝ้าดูและดูแลข้าพเจ้าอยู่เสมอ ไม่ว่าข้าพเจ้าจะสุข หรือทุกข์ ข้าพเจ้ารู้อยู่ในใจเสมอว่าพระเจ้าทรงเลี้ยงดู และข้าพเจ้าไม่เคยขัดสนเลย ขอบคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งดีที่ทรงประทานให้ตลอดมา

เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าปี 2013 นี้ มีเหตุการณ์หลายอย่างในชีวิตเรา ที่อาจทำให้เราพบความวิตกกังวล และความเครียด มากบ้าง น้อยบ้าง ตามจังหวะชีวิต ของให้เราเรียนรู้ที่จะ ขอบพระคุณในทุกเวลา และในทุกกรณี พระเจ้าทรงโปรดปรานที่ลูกของพระองค์รักพระองค์และรู้ในใจเสมอว่าพระองค์ทรงรักเรามากแค่ไหน ความมั่นใจว่าพระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดีและพระคุณพระเจ้าที่ไม่เคยสูญหายไปจากชีวิตเรา จะทำให้พี่น้องวางใจและจะพบกับสันติสุขในใจของท่านเสมอ

ด้วยความปรารถดี
รศ. ดวงรัตน์ อินทร (องุ่น)
16 พฤศจิกายน 2556 2.00 น
E-mail: [email protected]
Line ID : budoosan (ภาษาญี่ปุ่นแปลว่าองุ่นนั้นหล่ะ)