ขอบคุณพระเจ้าวันหนึ่ง เพื่อนสนิทรุ่นน้องชักชวนให้ข้าพเจ้ามาเข้าโครงการ “อบรมเข็มทิศทางการเงิน” (Navigating your finances God’s way) ที่สมาคมพระคริสตธรรมไทยและองค์การ Compass จัดขึ้น ระหว่างเดือน มิถุนายน-สิงหาคม 2558 ข้าพเจ้าขอขอบคุณไพรัลยา สหัสวรรษ (จอย) มากจากใจที่นำพระพรและการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่มาสู่ชีวิตข้าพเจ้า
ข้าพเจ้าเป็นนักวิชาการที่โดยลักษณะอาชีพมักจะชอบค้นคว้าหาความรู้วิชาการใหม่ๆ พยายามหาเวลา เข้าฟังสัมมนาวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมหรือแม้กระทั่งเรื่องการบริหารการเงินส่วนบุคคล การลงทุน และด้าน การเงิน ต่างๆ อยู่เสมอ คงเป็นนิสัยอาจารย์ ที่ต้องหาอะไรทันสมัยใหม่ๆมาสอนลูกศิษย์ ดังนั้นการเรียนรู้หลายสิ่งด้วยตัวเองเป็นสิ่งปกติสำหรับชีวิตอาจารย์ อย่างข้าพเจ้า

เมื่อได้เข้ามานั่งฟังแนะนำวิธีการอบรมเรื่องเข็มทิศการเงิน วันแรกที่อาจารย์ แนะนำว่าการเรียนต้องทำอย่างไรบ้างข้าพเจ้าก็รู้สึกว่าหนักใจ เนื่องจากอาจารย์ James Sim และ อาจารย์ Cheok Jan Cheng จาก สิงค์โปร์ ท่านมาสอนได้เพียงเดือนละครั้ง นอกนั้นเราจะต้องอธิษฐานทำการบ้านเอง ครั้งละหลายบทเรียกได้ว่าต้องทำการบ้านกันทุกวันแบบขาดไม่ได้เลยตลอดหนึ่งเดือนก่อนมาพบกับอาจารย์ที่มาสอน และวิธีการอบรมก็เป็นแบบการพูดคุยแลกเปลี่ยนในกลุ่มย่อย แต่ก็ยังมั่นใจว่าพระเจ้าทรงมีพระประสงค์ที่พิเศษที่อยากให้ข้าพเจ้าเข้ามาเรียนรู้ ดังนั้นไม่ว่าจะหนักแค่ไหนก็ตามข้าพเจ้าจะสามารถมาเรียนได้จบจบตลอดรอดฝั่งอย่างแน่นอน เพราะพระคุณพระเจ้า

สัปดาห์แรกที่เริ่มเรียนและทำการบ้านในบทแรก ข้าพเจาก็ต้องต่อสู้กับความคิดเดิมๆและร้องไห้กับพระเจ้า อยู่ตลอดทั้งสัปดาห์ พระองค์เจ้าข้า การให้พระองค์เป็นเจ้านาย (lordship) ขอประทานความเข้าใจในส่วนของพระเจ้าและส่วนของข้าพระองค์ด้วยเถิด ข้าพเจ้าขอสารภาพบาปว่าข้าพเจ้ารักพระองค์ แต่ก็ไม่เคยมีทัศนะคติในการคิดแบบนี้มาก่อนเลย ข้าพเจ้าเป็นเพียงแค่คริสเตียนที่ถวายสิบลดแล้วก็คิดว่าได้ทำหน้าที่อย่างดี เพียงเท่านี้ก็เพียงพอให้พระเจ้าพอพระทัยแล้ว ท่าทีของข้าพเจ้านั้นเป็นที่พอพระทัยของพระเจ้าหรือไม่ ตรงนั้นตาหากที่สำคัญมากซึ่งข้าพเจ้ากลับละเลย แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่ เงินทองทุกอย่างในชีวิตเรา อีกร้อยละ 90 ที่เหลือจากการถวายสิบลด พระเจ้านั้นเป็นเจ้าของทั้งหมด เราเป็นเพียงผู้อารักขาที่สัตย์ซื่อ วิธีการที่เราจัดการกับเงินจะส่งผลต่อสามัคคีธรรมของเรากับพระเจ้า และพระคัมภีร์คือเข็มทิศชี้ทางแก่เราเกี่ยวกับวิถีของพระเจ้าในการจัดการกับเงิน ดังเราจะเห็นได้ว่าพระคัมภีร์พูดเรื่องการอธิษฐาน 500ข้อ พูดเรื่องความเชื่อไม่ถึง 500 ข้อ แต่พูดถึงเรื่องเงินและทรัพย์สมบัติมากกว่า 2,350 ข้อ

หลังจากที่ข้าพเจ้ายอมจำนนให้กับพระเจ้า ให้พระเจ้าเป็นเจ้านายในชีวิตของข้าพเจ้า ในการดำเนินชีวิตและการตัดสินใจทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องของการเงิน เมืออาทิตย์แรกผ่านพ้นไป ข้าพเจ้าเริ่มได้รับการเปลี่ยนแปลงจากภายใน เข้าใจมากขึ้น และเริ่มเข้าสู่บทเรียนได้ ราบรื่นมากขึ้น การเดินทางได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว…………………..
ข้าพเจ้าขอบคุณ อาจารย์ เสรี หล่อกัณภัย ผู้นำกลุ่ม ของข้าพเจ้า ท่านเป็นผู้นำที่พิเศษมาก คอยดูแลพวกเราด้วยความรักและห่วงใยเสมอ อีกทั้งหนุนใจและทำให้สมาชิกทุกคนมีกำลังใจที่จะทำการบ้าน ขอบคุณ อ สุณี หล่อกัณภัย อ ดานิเอล แสงวิชัย ที่คอยเพิ่มเติมให้ข้อคิดที่ดีๆกับพวกเราเสมอ และขอบคุณเพื่อนๆพี่ในกลุ่มทุกท่าน ที่อธิษฐานเผื่อข้าพเจ้า ขอบคุณทุกคนที่น่ารักและเป็นกันเอง ทำให้บรรยากาศในกลุ่มของเรามีการเรียนรู้ร่วมกันด้วยความสนุกสนาน การที่เราเปิดใจเพื่อแชร์ประสบการณ์ชีวิตร่วมกัน ทำให้กลุ่มเราได้ร่วมสามัคคีธรรม หนุนใจกัน และสนิทกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เส้นทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเราลึกซึ่งขึ้นวันต่อวันพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงชีวตของเราไปพร้อมๆกัน สามเดือนจึงผ่านไปอย่างรวดเร็วจนรู้สึกใจหายที่จะต้องจากกัน แต่เราก็จะยังคงเดินทางในเส้นทางนี้ร่วมกันต่อไป

เมื่อระยะเวลาใกล้จบการเรียน ในสามเดือน ที่ได้เรียนรู้เรื่อง การให้พระเจ้าเป็นเจ้านาย เรื่องส่วนของพระเจ้าซึ่งคือรากฐาน ส่วนของเราซึ่งเราจะต้อง ดีและสัตย์ซื่อ การเป็นผู้ให้ที่มีจิตใจกว้างขวาง ว่าเราควรมีท่าทีแบบใด การเป็นผู้อารักขา ศิลปการใช้จ่าย การออม การให้ การทำงานด้วยความชื่นชมยินดี การลงทุนและการปลดหนี้ตามวิถีของพระเจ้า

ในระหว่างการอบรมมีการอัศจรรย์หลายอย่างเกิดขึ้นในชีวิตของข้าพเจ้า พระเจ้าได้ตอบคำอธิษฐานของข้าพเจ้า ที่ได้ฝากกลุ่มช่วยอธิษฐาน ถึงสามข้อ ซึ่งมีเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องปัญหาที่ดินทางบ้านที่เกิดขึ้นมาเป็นสิบปี และวีถีการทรงกู้ของพระเจ้านั้นล้ำลึกเกินกำลังสติปัญญาของมนุษย์ที่จะคิดไปถึงได้ ข้าพเจ้าได้รับการปลดหนี้ ได้รับการรักษาจากอาการภูมิแพ้กำเริบให้กลับมามีสุขภาพดี โอ พระเจ้า พระพรช่างมากมายจนข้าพเจ้าคิดว่าข้าพเจ้าไม่สมควรได้รับมากมายขนาดนี้ และเหนือสิ่งอื่นใดข้าพเจ้ายังได้รับการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ มีความเข้าใจและสามารถเรียนรู้ที่จะปรนนิบัติพระเจ้าอย่างถูกต้อง ให้พระเจ้าครอบครองชีวิตโดยเฉพาะด้านการเงิน โดยยอมให้พระเจ้าเป็นเข็มทิศการเงิน ในการเดินทางกับพระเจ้า ฮาเลลูยา

ข้าพเจ้าคิดว่าการเรียนรู้ เรื่อง เข็มทิศการเงิน นี่เป็นเรื่องที่จำเป็นและคริสเตียนทุกคนควรเข้าใจ คริสตจักรควรนำไปสอนให้แพร่หลายมากขึ้น เพราะว่าเป็นหน้าที่ของเราที่จะทำทุกอย่างให้เป็นที่ถวายเกียรติ์กับพระเจ้า ดังที่อาจารย์ James บอกไว้ว่า มันเป็นการเดินทางกับพระเจ้าตลอดชีวิตของเรา โดยแท้จริง หนังสือเรื่อง Your money counts ได้แปลเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้วและพิมพ์ออกมาโดยสมาคมพระคริสตธรรมไทย ชื่อว่า เพิ่มค่า………เงินคุณ พี่น้องสามารถหามาอ่านได้ ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นหนังสือที่เป็นประโยชน์มากเหมาะกับทุกวัย และพี่น้องสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องเอกสารต่างๆในการอบรมได้ในแวปไซต์ www.compass1.org และวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2015 เวลา 8.30 – 16.30 น ที่ผ่านมา สมาคมพระคริสตธรรมไทยและองค์กร Compass ได้จัดอบรมหลักสูตรสำหรับผู้สอน ซึ่งข้าพเจ้ารู้สึกยินดีที่ได้เข้ารับการอบรมต่อไปเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนกับพี่น้องในอนาคต

เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าที่จะมาถึงนี้ ข้าพเจ้าอยากหนุนใจพี่น้องที่รักทุกคนให้เรายอมให้พระเจ้าเป็นเจ้านายในชีวิตเรา และให้เราเรียนรู้ที่จะขอบคุณพระเจ้าจนหมดหัวใจของเราในทุกกรณี ไม่ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาเราจะต้องเผชิญความทุกข์ยากมากมายเพียงไร ความอ่อนแอของเราไม่ได้ทำให้เราห่างไกลพระเจ้า แต่กลับทำให้เรายิ่งใก้ลชิดสนิทกับพระองค์มากขึ้นด้วยหัวใจที่ยอมจำนนกับพระเจ้าของเรา พระองค์จะทรงให้แสงสว่างแห่งความรักของพระองค์ ครอบครองจิตใจเรา ขอให้เรารู้ว่าความผิดหวังเหล่านั้นจะเป็นโอกาสสำหรับสิ่งดีที่พระเจ้าให้ในชีวิตเรา ดังนั้นเราจะชื่นชมยินดีท่ามกลางความทุกข์ยากเพราะเรารู้ว่าพระเจ้าสามารถทำให้เกิดผลดีจากเหตุการณ์ทั้งปวง ข้าพเจ้าขอย้ำอีกครั้งว่าขอให้เราเรียนรู้ที่จะขอบพระคุณพระเจ้าในทุกกรณี เพราะเรารู้อยู่เสมอว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ลี้ภัยและทรงเป็นความช่วยเหลือในยามยากลำบาก พระองค์ไม่เคยทอดทิ้งเรา ทรงสถิตกับเราทุกวันเวลา

ขอพระเจ้าอวยพรพี่น้องทุกท่านในวันขอบคุณพระเจ้าค่ะ

ดวงรัตน์ อินทร (องุ่น)
16 พฤศจิกายน 2558
E-mail: [email protected]
Line ID: budoosan