คำ บัพติสโซ แปลว่าจุ่มมิดทั้งหมด ถูกปกคลุมรอบด้าน บัพติสมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ก็คือวิญญาณของมนุษย์เต็มล้น (เติมเต็มอิ่มซาบซาน) ด้วยพระวิญญาณเกิดกับผู้ที่เป็นคริสเตียนเท่านั้นโดยยอมจำนนต่อ พระวิญญาณบริสุทธิ์ให้พระองค์ควบคุมเต็มที่แม้แต่ลิ้นซึ่งเป็นอวัยวะที่ควบคุมยากและอยู่ไม่สุขก็ถูกควบคุมโดยพระวิญญาณบริสุทธิ์ และภาษาแปลก ๆ ก็หลั่งไหลออกมา (กจ.2:4)

บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการผจญภัยในชีวิตคริสเตียนในโลกของฝ่ายวิญญาณ เป็นการเปิดประตูใหม่ในประสบการณ์ชีวิตคริสเตียนในความสัมพันธ์กับพระคริสต์ผู้ทรงพระชนม์อยู่
ประสบการณ์นี้มีชื่อเรียกต่างๆกันตามที่ปรากฎ ใน N.T.ตามสัญญาของพระบิดา ลก.24:49 รับบัพติสมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ กจ.1:5 ของประทานแห่งพระวิญญาณบริสุทธิ์ กจ.2:38 เทพระวิญญาณลงมาเหนือมนุษย์ทั้งปวง กจ.2:17 รับพระวิญญาณ กจ.8:17 ประกอบด้วยพระวิญญาณ (กจ.2:4) รับฤทธิ์เดชจากเบื้องบน ลก.24:49 พระวิญญาณเสด็จลงมาสถิต กจ.10:44 พระวิญญาณลงมาเหนือ เขาทั้งหลาย
เมื่อได้รับประสบการณ์นี้ส่วนใหญ่แล้วอารมณ์จะถูกกระตุ้นจิตวิญญาณจะรับการสัมผัสจากพระเจ้า พระวิญญาณบริสุทธิ์จะเสด็จลงมาสวมทับ ร่างกายจะมีปฎิกิริยาตอบโต้แสดงออกมาซึ่งไม่ใช่เป็นการสำแดงของพระวิญญาณเสมอไป

การรับบัพติสมาด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ ไม่ได้ทำให้คนๆ นั้นมี พระวิญญาณบริสุทธิ์ มากกว่าคนอื่นๆ แต่พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้รับการยินยอมให้ควบคุมคนๆ นั้นมากกว่าที่คนอื่นๆ จะยอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ควบคุมประเด็นสำคัญจึงไม่ใช่อยู่ที่มีพระวิญญาณบริสุทธิ์มากหรือน้อยแต่อยู่ที่ว่ายอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ให้พระองค์ควบคุมได้มากหรือน้อย

จุดประสงค์ของบัพติสมาในพระวิญญาณ บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นจุดเริ่มต้นของคริสเตียน ที่ยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์อย่างเต็มที่ในบางกรณีอาจต้องใช้เวลายาวนานพอควร กว่าที่ผู้เชื่อจะเรียนรู้การยอมจำนนต่อ พระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นการง่ายที่จะทำด้วยกำลังตัวเองเพื่อพระเจ้า แต่เป็นการยากที่จะยอมให้ พระวิญญาณบริสุทธิ์ทำผ่านเราเพื่อพระเจ้าแต่การยอมจำนนนี่แหละคือ กุญแจนำ สู่ความเจริญเติบโตฝ่ายวิญญาณและชีวิตอย่างพระคริสต์บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นประสบการณ์สำคัญในชีวิตคริสเตียนที่จะเรียนรู้การยอมโดยสิ้นเชิงต่อ พระวิญญาณบริสุทธิ์

บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นเพียงการเริ่มต้นไม่ใช่เป้าหมายสุดยอดเมื่อผู้เชื่อเรียนรู้การยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์แล้วก็ต้องเรียนรู้ที่จะยอมจำนนต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ในการดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณบริสุทธิ์

บัพติสมาในพระวิญญาณไม่ใช่เป็นประสบการณ์ครั้งเดียวพอแต่ต้องฝึกฝนในการยอมจำนนอยู่ในการควบคุมของพระวิญญาณบริสุทธิ์มากขึ้นและบ่อย ๆ ในชีวิตแต่ละวัน เป็นสัมพันธภาพอันใกล้ชิดระหว่างบุคคล 2 บุคคล คือ พระวิญญาณบริสุทธิ์กับผู้เชื่อ

บัพติสมาในพระวิญญาณเปิดโอกาสให้คริสเตียน ได้ก้าวสูงขึ้นไปในชีวิตคริสเตียน บัพติสมาใน พระวิญญาณมักจะเกิดขึ้นก่อนการรับของประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์ (1คร.12:7-11) และมีผลต่อการสำแดงของพระวิญญาณบริสุทธิ์ในชีวิตของบุคคลนั้น(กท.5:22,23)แต่ไม่เสมอไป ขึ้นอยู่กับการยอมจำนนให้ พระวิญญาณบริสุทธิ์มีส่วนควบคุมในแต่ละวันมากน้อยเพียงใด บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นการจุ่มจิตวิญญาณของมนุษย์ลงในพระวิญญาณบริสุทธิ์เพื่อเตรียมพร้อมในการรับใช้ยกย่องพระเยซูคริสต์เป็นการรับฤทธิ์เดช (กำลังความสามารถพิเศษ,ความกล้า)

การรับบัพติสมาในพระวิญญาณ คริสเตียนส่วนใหญ่เห็นพ้องกันว่า

  1. ผู้เชื่อทุกคนควรประกอบด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์
  2. พระเจ้าต้องการประทาน พระวิญญาณบริสุทธิ์พระเยซูตรัสชัดเจนใน ลก.11:13 การรับ บัพติสมาในพระวิญญาณ เป็นเรื่องที่ผู้เชื่อทุกคนควรรับและสามารถที่จะรับได้

ผู้ที่จะรับบัพติสมาในน้ำได้ยอมให้ผู้ประกอบพิธีกดตัวเขาจมลงในน้ำฉันใด ผู้รับบัพติสมาใน พระวิญญาณต้องยอมให้พระคริสต์เพื่อพระองค์จะ บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นการยอมจำนนโดยสิ้นเชิงต่อพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งเป็นบทเรียนสำคัญที่สาวกทุกคนต้องเรียนรู้บัพติสมาในพระวิญญาณเป็นประสบการณ์ ที่ผู้เชื่อเรียนรู้ที่จะให้ พระวิญญาณบริสุทธิ์ครอบครองจิตใจชีวิตของเขาการรับบัพติสมาในพระวิญญาณเป็นของประทานที่รับโดยความเชื่อ ปกติแล้วจะเกิดกับผู้เชื่อที่กลับใจบังเกิดใหม่และรับบัพติสมาในน้ำแล้ว แต่มีบางรายที่ได้รับก่อนรับบัพติสมาในน้ำ แต่ผู้ที่จะรับบัพติสมาในพระวิญญาณต้องมีชีวิตที่สะอาดถูกชำระแล้วโดยพระโลหิตและต้องมีเจตนารมณ์ที่ถูกต้องคือต้องการพระเจ้ามากขึ้นไม่ใช่ต้องการชื่อเสียง การยกย่องหรือความเป็นบุคคลพิเศษฝ่ายวิญญาณ ไม่จำเป็นต้องมีเทคนิคพิเศษพิธีกรรมพิเศษหรือสถานที่เวลาที่พิเศษ เมื่อหิวกระหายแสวงหาก็ได้รับพระเจ้าพร้อมที่จะให้ แต่ถ้าต้องล่าช้าในการรอคอยก็เพราะมนุษย์ไม่พร้อมที่จะรับ

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล