การพัฒนาตัวเองด้านการศึกษาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เราทุกคนทราบดีว่าการศึกษามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาชาติและสังคมอย่างมาก ผู้ใดหรือสังคมใดที่มีความคิดหยุดเรียน เขาจะเริ่มตาย ช่องว่างระหว่างเขากับสังคมจะค่อยๆขยายกว้างออกไป และไม่เข้าใจกันก็เป็นได้
โลกของเรากำลังหมุนไปอย่างรวดเร็ว กระแสความคิด การถ่ายทอดปรัชญา การดำเนินชีวิต ความเชื่อในศาสนา การกำหนดค่านิยมชีวิตเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โลกที่ครั้งหนึ่งดูเหมือนกว้างใหญ่ไพศาลมาขณะนี้แคบลง เพราะการคมนาคมสะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งเทคโนโลยีใหม่ๆได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น

ศิษยาภิบาลผู้อยู่ใกล้ชิดกับสมาชิกของตนเปลี่ยนแปลงนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเราจะสามารถให้ข้อมูลแก่ประชากรของพระเจ้าอย่างทันท่วงที นอกจากสังคมของโลกจะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว สังคมคริสตชนทั่วโลกก็กำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลักศาสนศาสตร์ หรือหลักจริยธรรมรวมทั้งสถาบันครอบครัว

ศิษยาภิบาลกับการอ่านหนังสือ

ศิษยาภิบาลไทยจักต้องให้ความเข้าใจกับการอ่านหนังสือมากขึ้น ข้าพเจ้าดีใจที่ขณะนี้มีหนังสือใหม่น่าสนใจผลิตออกมามาก ศิษยาภิบาลจะต้องร่วมลงทุนซื้อและหาเวลาอ่าน มีมิชชันนารีคนหนึ่งเล่าให้ข้าพเจ้าฟังว่า เขาหาซื้อหนังสือมามากมายให้ศิษยาภิบาลคนไทย ศิษยาภิบาลอยู่ส่วนศิษยาภิบาล เขาไม่ยอมให้เวลากับการอ่านพัฒนาความรู้ของตน ซึ่งทำให้ผู้ให้หนังสือผิดหวังมาก
– หลักศาสนศาสตร์
– หนังสือเสริมความเชื่อ ประวัติประสบการณ์ของคริสเตียน ที่พระเจ้าใช้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน
– หนังสือเสริมความรู้ เทคนิคใหม่ๆ ฯลฯ

ศิษยาภิบาลกับการเข้าร่วมสัมมนา
หลายครั้งศิษยาภิบาลมีความรู้สึกว่าตัวเองเรียนจบจากโรงเรียนพระคริสตธรรมแล้วและเป็นผู้สอนคนอื่น รู้สึกกระดากที่จะไปนั่งฟังผู้อื่น นั่นเป็นความรู้สึกที่ผิด ความรู้และเทคนิคใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา ซึ่งเราจะต้องติดตาม มิฉะนั้น เราจะเป็นผู้ล้าหลัง อีกประการหนึ่งสังคมเรามีคนหลากหลายทั้งความคิด อุปนิสัย ขนบธรรมเนียม ประเพณี วิธีหนึ่งใช้กับสังคมหนึ่งเกิดผล แต่จะใช้กับสังคมหนึ่งไม่ได้ การเข้าร่วมสัมมนาศึกษาหาความก้าวหน้า จะช่วยให้ทันโลก ทันสังคมที่เราทำงานอยู่

ศิษยาภิบาลกับการดูงาน
การละงานจำเจชั่วคราวแล้วเดินทางไปดูคนอื่นเขาทำอะไร จะช่วยให้เรามองย้อนกลับและมองเป็นจุดอ่อนช่องโหว่ ความบกพร่องของตนเอง เพราะขณะที่เราทำงานอยู่ก็เหมือนนักชกบนเวที ยากที่จะเห็นจุดบกพร่องของตนเอง นอกจากจะเห็นความบกพร่องและช่องโหว่ของตนเองแล้ว ยังจะช่วยให้เห็นสิ่งใหม่ๆ ความเป็นไปได้ในรูปอื่นที่เราไม่เคยคิด การเดินทางดูงานเพียง 1 สัปดาห์อาจให้ความรู้ได้มากกว่านั่งอยู่ในชั้นเรียนเป็นเดือนก็ได้ ผู้ออกไปศึกษางานจากคนอื่นไม่ได้หมายความว่า จะต้องลอกเลียนแบบของเขามาทุกอย่าง แต่อย่างน้อยก็ช่วยปลูกความคิดให้เราเห็นว่ามีความเป็นไปได้มากกว่าหนึ่งทาง

ศิษยาภิบาลกับการฟังเทป
เนื่องด้วยขณะนี้มีเทปการสอน การเทศนา การอบรมผลิตออกมามากมาย ศิษยาภิบาลควรซื้อเทป หรือยืมเทปจากแหล่งต่างๆของผู้ประสบความสำเร็จ เพื่อเรียนรู้ว่าหลักการเทศนาของเขาคืออะไร เนื้อหาสาระเป็นอย่างไร มีอะไรที่เขาไม่รู้ และอะไรที่เรารู้แต่เขาไม่รู้ สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ และมีเครื่องเล่นเทปก็จะเป็นประโยชน์มากเพราะสามารถฟังได้ขณะขับรถ

 บทความโดย ศจ. ดร. วีระชัย โกแวร์
วันที่ 01/04/2005