1. ลม คำว่า พระวิญญาณ,วิญญาณและลมในภาษาฮีบรูใช้คำเดียวกัน คือ ลัวะ ในพระคัมภีร์จึงมี คำว่า พระวิญญาณและ คำว่าลมควบคู่กันบางตอน

ยน.20:22 ระบายลมหายใจออก – รับพระวิญญาณ
ปฐก.2:7 ระบายลมปรานเข้าทางจมูก – สดด.104:30 ประทานพระวิญญาณบริสุทธิ์
โยบ.33:4 พระวิญญาณ ลมหายใจ
ยน. 3:6-8 บังเกิดจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ – ลมพัด

มีอำนาจสูงสุดในการตัดสินใจ
ลึกลับ ไม่มีผู้ใดอาจรู้ได้
ขาดพระองค์ไม่ได้เลย
เป็นผู้ประทานชีวิต อสค.37:8-10
ไม่มีอะไรต่อต้านขัดขวางได้ – ดุจลมพายุ พลังมหาศาล

2. ไฟ มธ.3:11 ให้ความอบอุ่น,ให้แสงสว่าง,ชำระให้บริสุทธิ์,ทดสอบให้พลังงาน
ไฟแสดงถึงการสถิตย์อยู่ของพระเจ้า พุ่มไม้ไหม้ไฟอพย.3:2,3เสาเฆมและเสาเพลิง
ไฟนำชนชาติอิสราเอล
ไฟแสดงถึงการพิพากษาลงโทษของพระเจ้า-เมืองโสโดมเมืองโกโมราย์ ฮบ.12:29
ไฟชำระชีวิตผู้เชื่อให้บริสุทธิ์สะอาดจากกิจการของเนื้อหนังให้แสงสว่าง-และ พลัง แก่ผู้เชื่อในการติดตามพระเจ้า
ไฟเป็นการทดสอบกิจการงาน (1 คร.3:13-15)

3. น้ำ ยน.4:14;7:37-39 ชำระให้สะอาด ทำให้สดชื่น ชีวิตที่ปราศจากพระวิญญาณบริสุทธิ์ แห้งเฉาไม่มีชีวิตชีวาแต่โดยพระวิญญาณบริสุทธิ์จะทำให้สดชื่น น้ำให้ชีวิต ไม่มีน้ำแห้งและตาย น้ำชำระให้สะอาด(ฮบ.10:22) น้ำทำให้เกิดผลอย่างอุดมสมบูรณ์ (สดด.1:3) น้ำ ทำให้จิตใจสดชื่นและยินดี (สดด.46:4)

4. เมฆ,ฝน และน้ำค้าง นหม.9:19,20 สดด.72:6 ; ฮชย.14:5 พระวิญญาณบริสุทธิ์ ลงมาจากเบื้องบนทำให้มนุษย์มีชีวิตรับพลังความสดชื่นเหมือนเมฆ,ฝน,น้ำค้างที่ตกลงมาให้ชีวิต แก่ พืช,สัตว์

5. ตราประทับ (อฟ.1:13 ; 4:30 ; 2คร.1:22) ตราประทับเป็นสิ่งที่ใช้ในสมัยก่อน เพื่อมอบอำนาจและความรับผิดชอบ เหมือนสมัยนี้ใช้การลงชื่อลายเซ็น พระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นหลักประกันของความรอดที่พระเจ้ามอบแก่มนุษย์ที่วางใจพระคริสต์พระวิญญาณบริสุทธิ์เป็นตราประทับของสวรรค์ เพื่อยืนยันว่าเป็นสมบัติของสวรรค์

6. น้ำมัน (ฮบ.1:9) แสดงถึงการแต่งตั้ง การมอบหมายสิทธิอำนาจเพื่อทำกิจการบางอย่าง เช่น พระคริสต์ได้รับการเจิมเป็นพระมาซีฮา ลก.4:18 ทำนองเดียวกันผู้เชื่อก็ได้รับการเจิมเพื่อรับใช้พระเจ้า รูปแบบนี้มีมากตั้งแต่สมัย O.T. มีการเจิมกษัตริย์,ปุโรหิต,ผู้เผยพระวจนะน้ำมันยังเล็งถึงการบำรุงรักษา,เชื้อเพลิงที่ให้แสงสว่าง,ยารักษาบาดแผล,ตกแต่งให้งดงาม

7. นกพิราบ(DOVE) มธ.3:16 อ่อนสุภาพ,สงบ,บริสุทธิ์,อดทน,สัตย์ซื่อ,รักสันติ,พระวิญญาณบริสุทธิ์ นำผู้เชื่อ ด้วยความอ่อนสุภาพ น้อยครั้งจะบีบบังคับหรือสั่งการแบบเฉียบขาด,ประทานสันติสุข, แก่จิตใจของผู้เชื่อ

8.น้ำองุ่น,เหล้าองุ่น(WINE)อสย.55:1สำเร็จใน N.T.ที่พระเยซูกล่าวถึงเหล้าองุ่นใหม่ พระวิญญาณบริสุทธิ์เปรียบเหมือนเหล้าองุ่น ทำให้สาวกในวันเพ็นเทคศเตมีอาการเหมือนคนเมาเหล้าองุ่นใหม่ (กจ.2:13) พระวิญญาณบริสุทธิ์ จะให้ความกล้าหาญอย่างมากผิดธรรมดาแก่ผู้เชื่อ ในบางขณะเพื่อกระทำกิจบางอย่างให้สำเร็จ (เหล้าองุ่นให้ความกล้าในการทำบางอย่างแต่เป็นทางลบ)

บทความโดย ศจ. มนูญศักดิ์ กมลมาตยากุล