เมื่อต้น ปี 2557 ข้าพเจ้ารู้สึกว่าอายุก็เพิ่มขึ้นถึงวัยอันควรที่จะไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเสียที ข้าพเจ้าได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกโปรแกรม CONNEX ของโรงพยาบาลสมิติเวช โดยสามารถตรวจสุขภาพโดยละเอียดได้ถึง 81 รายการ ซึ่งเมื่อไปตรวจแล้วพบว่ามีเนื้องอกสองก้อนในมดลูก ข้าพเจ้ารู้สึกตกใจและวิตกกังวลมาก ยอมรับว่าสับสนไปหมดเพราะคิดว่าตนเองตรวจสุขภาพประจำปีอย่างดีเสมอมาไม่น่าจะเป็นเช่นนี้ ข้าพเจ้าเริ่มอธิษฐานฝากเรื่องการรักษาไว้กับพระเจ้า และวันหนึ่งมีโอกาสปรึกษากับอาจารย์ที่ข้าพเจ้าเคารพรักมาก ท่านแนะนำข้าพเจ้าให้ไปหาอาจารย์หมอสูติเพื่อนของท่าน คือ ศาสตราจารย์ นพ.แสงชัย พฤทธิพันธุ์ , ศาสตราจารย์ ระดับ 11 ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา ท่านผู้นี้เป็นหมอมือหนึ่งของเมืองไทย มีชื่อเสียงและเชี่ยวชาญมากทางการผ่าตัดด้วยกล้อง วันที่ไปพบอาจารย์หมอสูติครั้งแรก ท่านถามคำถามที่ทำให้ข้าพเจ้าต้องหยุดคิดอยู่หลายวันทีเดียวว่า ‘ ปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้อย่างไร ‘ ท่านได้ทำอุลตร้าซาวน์เพื่อดูมดลูกข้าพเจ้า และภาพที่เห็นคือเนื้องอกขนาด 3.5 ซม และ 1.5 ซม อาจารย์หมอบอกว่าอันหนึ่งเท่าลูกปิงปอง อันหนึ่งเท่าเหรียญ ภาพที่เห็นนั้นติดตาน่ากลัวจนทำให้ข้าพเจ้านอนไม่หลับเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว อาจารย์หมอแนะนำว่าควรจะทำการผ่าตัดออก และท่านบอกวันที่ท่านว่างกับข้าพเจ้า และทำการนัดวันผ่าในวันที่ 26 มกราคม 2558

เพื่อนหลายคนถามข้าพเจ้าว่าทำไมตัดสินใจด้วยความใจร้อนแบบนี้ สมัยนี้ควรไปหาหมอท่านอื่น ๆ เพื่อถามความคิดเห็นที่สอง ที่สาม แต่ข้าพเจ้ากลับคิดว่าเมื่อพระเจ้านำมาให้พบกับอาจารย์หมอท่านนี้แล้ว ข้าพเจ้าควรจะวางใจพระองค์มิใช่หรือ คงไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องทำในสิ่งดังกล่าว แต่ถึงอย่างไรต้องยอมรับว่าข้าพเจ้าเครียดและกังวลมากเพราะความหวาดกลัวสาระพัดเกี่ยวกับการผ่าตัด อีกทั้งข้าพเจ้ามักจะมีปัญหาในการขึ้นขาหยั่งตรวจกับหมอสูตินรีแพทย์ เพราะข้าพเจ้าจะรู้สึกกระอักกระอ่วนทั้งเจ็บทั้งอายแถมโดนดุอีกบ่อยครั้ง จนทำให้นึกไม่อยากไปตรวจอีกเลย และทุกครั้งแม้จะพบคุณหมอผู้หญิง ข้าพเจ้าก็จะกลายเป็นใบ้ด้วยความอายและไม่เคยถามอะไรหมอเลยและยิ่งในการตรวจครั้งนี้ เป็นอาจารย์หมอผู้ชายด้วยแล้วจึงยิ่งกังวลเป็นทวีคูณ การไม่ซักถามนี้ทำให้มีความผิดพลาดหลายอย่างเกิดขึ้น เป็นต้นว่าข้าพเจ้าเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าการมีประจำเดือนมากนั้นเป็นอาการอย่างหนึ่งที่พบบ่อยของวัยหมดประจำเดือน ไม่ทราบว่าอาจเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก อาทิ การมีเนื้องอกในมดลูก

ข้าพเจ้าอธิษฐานด้วยความวิตกกังวล และพระเจ้าทรงประทานสติปัญญาให้ข้าพเจ้ารู้ว่าควรทำความคุ้นเคยกับคุณหมอให้มากขึ้น ถ้ามีความศรัทธาและไว้วางใจในตัวท่าน ความกลัวความอายต่างๆ นานา ก็จะทุเลาเบาบางลงได้ เพราะการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง การฟังคำแนะนำของอาจารย์หมอด้วยความเข้าใจนั้นสำคัญมากในการนำมาใช้ดูแลสุขภาพและการเตรียมตัวเข้ารับการผ่าตัด ขอบคุณพระเจ้าที่อาจารย์หมอที่รักษาข้าพเจ้านั้นท่านอัธยาศัยดี เป็นกันเอง และท่านกรุณาสละเวลาตอบอีเมล์ให้คำปรึกษากับข้าพเจ้า ทั้ง ๆที่ท่านมีงานล้นมือ
สำหรับการเตรียมตัวก่อนผ่าตัด ข้าพเจ้าใช้เวลาหนึ่งเดือนเพื่อเคลียร์งานล่วงหน้าโดยเฉพาะด้านการเรียนการสอนทั้งหมด และได้พยายามฟิตร่างกายด้วยการออกกำลังให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการว่ายน้ำสลับกับเดินวันละประมาณ 2-3 กม.ทุกวัน ข้าพเจ้าเริ่มจากการเดินเล่นไปเรื่อยๆ บนสกายวอร์ค หน้าบ้านข้าพเจ้าแถวสยามสแควร์มาบุญครองเดินไปเรื่อยๆถึงเซ็นทรัลแอมบาซซี่ วันแรกๆ ข้าพเจ้าปวดขาจนต้องทายา แต่เมื่อพยายามไปเรื่อยๆ ก็เริ่มรู้สึกว่าร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและแข็งแรงขึ้น เมื่อร่างกายพร้อม จิตใจก็ต้องพยายามปรับให้พร้อมควบคู่ไปด้วย ขอบคุณพี่น้องที่โบสถ์ที่คอยถามไถ่ เป็นกำลังใจให้และอธิษฐานเผื่อข้าพเจ้าเสมอ

อาจารย์หมอแนะนำให้ข้าพเจ้าไปอ่านบทความที่ท่านเขียนเพื่อหาความรู้ ข้าพเจ้าก็ทำตามคำแนะนำของท่าน เริ่มอ่านบทความต่างๆ ไปเรื่อย ๆ จนเริ่มเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการผ่าตัดเอามดลูกที่มีพยาธิสภาพผิดปกติออกด้วยกล้องส่อง ตามรายละเอียดในบทความกล่าวว่าเนื้องอกของมดลูก (myoma uteri) พบได้ประมาณร้อยละ 30-40 ปี ของสตรีอายุมากกว่า 35 ปี และทำให้เกิดปัญหามีเลือดประจำเดือนออกผิดปกติ อาจจะออกมากวันหรือออกปริมาณมากผิดปกติ ในรอบระดูแต่ละรอบมีอาการปวดประจำเดือนมาก ทำให้มีอาการโลหิตจางซีดขาดเลือด หากเนื้องอกไปกดทับอวัยวะข้างเคียง เช่น กระเพาะปัสสาวะ ทำให้มีอาการผิดปกติเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ เช่น ต้องปัสสาวะบ่อยครั้งในแต่ละวัน หรือทำให้มีอาการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะบ่อย ๆ ส่วนข้อดีของการผ่าตัดด้วยกล้องส่องช่องท้องเป็นการผ่าตัดที่ทำให้ผู้ป่วยได้รับการบาดเจ็บน้อย เมื่อเทียบกับการผ่าตัดแบบดั้งเดิม ที่ต้องเปิดหน้าท้อง โดยทั่วไปจะเจาะรูเล็ก ๆ ที่หน้าท้อง 4 ตำแหน่งเพื่อใส่กล้องและอุปรณ์การผ่าตัดเข้าไปผ่าตัดในช่องท้อง เมื่อได้รับบาดเจ็บน้อย จะใช้เวลาน้อยในการพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ใช้เวลาฟื้นตัวสั้นและสามารถกลับไปทำงานตามปกติได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญ ด้านความสวยงามไม่มีบาดแผลยาวที่หน้าท้อง ส่วนข้อเสียของการผ่าตัดด้วยกล้องส่องช่องท้อง คือเป็นการผ่าตัดที่ทำได้ยากกว่า ใช้เวลานานกว่า ใช้อุปกรณ์การผ่าตัดมากกว่า ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดจะแพงกว่าเมื่อเทียบกับการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง และไม่สามารถทำได้ในทุกโรงพยาบาลและแพทย์ที่ชำนาญพิเศษยังมีจำนวนน้อยในประเทศไทย

เมื่อพบว่าอาจารย์หมอที่ดูแลข้าพเจ้าท่านมีความเชี่ยวชาญมาก เขียนบทความมากมาย รักษาคนไข้มากมาย มีงานวิจัยใหม่ ๆ ที่ก้าวหน้าและล้วนเป็นประโยชน์กับการรักษาคนไข้ ข้าพเจ้าก็คลายความกังวลและเกิดความมั่นใจในตัวท่านมากขึ้น ในเมื่อท่านเก่งและมีชื่อเสียงขนาดนี้ ข้าพเจ้าจะต้องกลัวสิ่งใด ข้าพเจ้าคิดว่าการสร้างความมั่นใจและ ศรัทธาในตัวหมอที่รักษาเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากในการเตรียมพร้อมในการผ่าตัด

ข้าพเจ้าอ่านบทความของท่านไปเรื่อย ๆ ทุกวัน และสร้างความคุ้นเคยกับอาจารย์หมอไปพร้อมๆกัน แน่นอนการฝากชีวิตไว้ในมือใครสักคน แม้จะเป็นหมอมือหนึ่งก็เป็นเรื่องที่เราต้องมีความมั่นใจ ความศรัทธาจึงจะคลายความกังวลใจ ในที่สุดความกลัวและวิตกกังวลที่ถาถมเข้ามาในชีวิตข้าพเจ้าอย่าหนักคลี่คลายลง จนจะถึงวันผ่าตัด ข้าพเจ้าก็รู้สึกพร้อมและมั่นใจว่าพระเจ้าจะทรงดูแล และข้าพเจ้าอยู่ในมืออาจารย์หมอที่ดียอดเยี่ยมซึ่่งพระเจ้าส่งมาดูแลข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าจะต้องกลัวสิ่งใดเล่า “ ข้าพเจ้าผจญทุกสิ่งได้โดยพระองค์ผู้ทรงเสริมกำลังข้าพเจ้า ” (ฟป.4:13)

การผ่าตัดดำเนินไปด้วยดี ข้าพเจ้าไม่มีประสบการณ์ที่น่ากลัวเลยในทุกขั้นตอน ฮาเลลูยา ขอบพระคุณอาจารย์หมอใจดีที่ ไม่เคยดุเลยข้าพเจ้าเลย เป็นยอดคุณหมอที่นอกจากจะเชี่ยวชาญมาก ท่านยังเข้าถึงจิตใจคนไข้เป็นอย่างดี เพราะว่าท่านมีความใส่ใจ ท่านได้พยายามช่วยให้ข้าพเจ้าคลายกังวลลงและมีตัวช่วยหลายอย่างสำหรับคนที่ขี้กลัวและวิตกกังวลอย่างมากแบบข้าพเจ้า จนทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกว่าการผ่าตัดที่ใช้ยาสลบและนอนโรงพยาบาลครั้งแรกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด การที่ข้าพเจ้าไม่อยู่ในภาวะเครียด ทำให้ข้าพเจ้าฟื้นตัวเร็ว ข้าพเจ้าสามารถเดินได้ในวันแรกที่ฟื้นจากการรับการผ่าตัด มีหน้าตาที่สดชื่นเสียจนเพื่อนๆพี่ๆที่ไปเยี่ยมทุกคนบอกว่าข้าพเจ้านั้นไม่เหมือนคนป่วยที่เพิ่งรับการผ่าตัดเลย ขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาลคลีนิคฟรีเมียมอาคารสมเด็จพระเทพรัตน์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกคนในโรงพยาบาลรามาธิบดีที่ดูแลข้าพเจ้าเป็นอย่างดีตลอดการพักรักษาตัวสามวัน และทุกคนที่ช่วยเหลือข้าพเจ้าซึ่งไม่อาจกล่าวถึงได้ทั้งหมดในที่นี้ ข้าพเจ้าขอบคุณอาจารย์หมอที่กรุณารับข้าพเจ้าเป็นคนไข้ทั้งที่ท่านมีคนไข้เยอะมาก ขอบคุณที่อดทนกับข้าพเจ้า แม้ข้าพเจ้าอาจจะไม่ใช่เป็นคนไข้ที่ดีอีกทั้งขี้กลัวจนเกินเหตุ แถมขี้สงสัย ท่านก็เมตตารักษาข้าพเจ้ามาตลอด ข้าพเจ้าสามารถกลับมาพักฟื้นที่คอนโดได้ในเวลาเพียงสามวัน และหนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น ข้าพเจ้าต้องไปล้างแผลและฟังผลการตรวจชิ้นเนื้อ ข้าพเจ้าตื่นเต้นมากจนนอนไม่หลับ ข้าพเจ้าปลอบใจตัวเองว่าถ้าพระเจ้าอนุญาตให้เกิดโรคภัยขึ้นมา ข้าพเจ้าก็อยู่ในการดูแลของคุณหมอที่เชี่ยวชาญและดูแลดี ข้าพเจ้าแทบไม่มีแรงเดินเข้าไปฟังผลการตรวจชิ้นเนื้อในวันนั้น ขอบคุณพระเจ้าที่ผลทุกอย่างผ่านไปด้วยดี อาจารย์หมอบอกข้าพเจ้าว่า ข้าพเจ้าจะแข็งแรงและสบายไปตลอดชีวิต และไปฉลองได้วันนี้ ฮาเลลูยา

ถึงวันนี้ข้าพเจ้าพักฟื้นจนร่างกายหายเป็นปกติดีแล้ว ข้าพเจ้ารู้สึกเหมือนคนที่ได้ชีวิตใหม่ พระพรมากมายหลั่งไหลเข้าสู่ชีวิตข้าพเจ้า หลังพักฟื้นจากการผ่าตัดข้าพเจ้าพบว่า ข้าพเจ้าแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมมาก มีพลังมากกว่าเดิม ข้าพเจ้ามีชีวิตที่เป็นปกติสุข มั่นใจมากขึ้นและไม่ต้องทุกข์ทรมานเพราะปวดท้องอีกเลย ช่างเป็นภาวะที่แสนจะสุขสบายและไม่ต้องวิตกกังวลในเรื่องสุขภาพเหมือนเมื่อก่อน “เมื่อเขาร้องทูลเรา เราจะตอบเขา เราจะอยู่กับเขาในยามลำบาก เราจะช่วยเขาให้พ้นและให้เกียรติ์เขา เราจะให้เขาอิ่มใจด้วยชีวิตยืนยาว และสำแดงความรอดของเราแก่เขา” (สดด.91:15-16)

สิ่งดีๆ ที่ได้จากประสบการณ์การผ่าตัดครั้งนี้ ข้าพเจ้าขอบคุณพระเจ้าที่ทรงเมตตาให้การรักษาเกิดผลดีและให้ข้าพเจ้าได้เห็นพระคุณพระเจ้าในชีวิตข้าพเจ้า อีกทั้งพระเมตตาคุณที่หลั่งไหลลงมาอยู่เสมอ ขอบคุณพระเจ้าที่ส่งอาจารย์หมอแสงชัย พฤทธิพันธุ์ ผู้ที่เชี่ยวชาญมาดูแลข้าพเจ้าเหมือนลูกหลาน การได้เห็นถึงความเป็นคุณหมอที่ทุ่มเทในการดูแลคนไข้ การใส่ใจและการดูแลด้วยใจที่เมตตาโดยไม่ได้คิดในเชิงธุรกิจ นับเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง ซึ่งในยุคนี้ข้าพเจ้าคิดว่าคงไม่ง่ายนักที่จะมีอาจารย์หมอผู้มีแต่ให้แบบนี้ ข้าพเจ้าซาบซึ่งใจในพระคุณของท่านและรู้สึกดีใจที่ได้มาเป็นคนไข้ของท่าน นอกจากนั้นยังได้รับแรงบันดาลใจมากเมื่อได้เห็นแบบอย่างการดำเนินชีวิตจากท่าน และข้าพเจ้าตั้งใจให้สัญญากับตัวเองว่าจะกลับไปทำงานในมหาวิทยาลัยให้ดียิ่งๆ ขึ้น

นอกจากนี้ข้าพเจ้าได้เห็นถึงความรักและความห่วงใยของคุณพ่อคุณแม่ น้องสาวและญาติพี่น้อง เพื่อนและอาจารย์ที่โบสถ์ เพื่อนร่วมงานและลูกศิษย์ ซึ่งช่วยทำให้ข้าพเจ้ามีกำลังใจที่จะหายเป็นปกติได้รวดเร็วขึ้นอย่างมาก ขอบคุณน้องเปิ้ลสำหรับการสามัคคีธรรมก่อนคืนผ่าตัดทำให้ข้าพเจ้าได้รับพระพรมาก และพร้อมเผชิญทุกสิ่ง ขอบคุณพระเจ้าสำหรับประสบการณ์นอนโรงพยาบาลครั้งแรกที่น่าประทับใจของข้าพเจ้า

เนื่องในเทศกาลอิสเตอร์ หรือวันแห่งชัยชนะนี้ที่กำลังจะมาถึง ข้าพเจ้าขอหนุนใจพี่น้องว่า ‘ เพราะพระองค์ทรงอยู่ เราเผชิญพรุ่งนี้ได้ และเพราะพระองค์ทรงอยู่ ความกลัวหายไป ‘ ขอให้เราหมั่นดูแลสุขภาพทั้งกายและใจของเราให้ดี พยายามหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ แม้ว่าเราจะรู้แน่แก่ใจว่าพระเจ้าทรงดูแลเราทุกย่างก้าว และทรงห่วงใยเราเสมอ ขอให้เราอย่าลืมทำส่วนของเราในการหมั่นดูแลตัวเองและอย่าละเลยการตรวจดูแลสุขภาพประจำปี เพราะว่าแม้มีเงินทองมากมายล้นฟ้าก็ไม่อาจซื้อสุขภาพที่ดีได้ การที่ข้าพเจ้าต้องมาถือไม้เท้าหัดเดินอีกครั้งตอนอายุ 50 ปี ทำให้ได้เรียนรู้ว่า เราต้องดำเนินชีวิตอย่างมีสติและพึ่งพระเจ้าในทุกย่างก้าวของชีวิตเราอย่างแท้จริง

ขอพระเจ้าอวยพร

ดวงรัตน์ อินทร (องุ่น) ภาควิชาวิทยาศาสตร์อนามัยสิ่งแวดล้อม คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหิดล
วันอีสเตอร์ 2558
E-mail: [email protected]
Line ID: budoosan (แปลว่าองุ่น)
คุยกับองุ่นต่อได้นะคะ Face book

เอกสารอ้างอิง
1. แสงชัย พฤทธิพันธุ์ การผ่าตัดเอามดลูกที่มีพยาธิสภาพผิดปกติออกด้วยกล้องส่องช่องท้อง วิชัยยุทธสาร ฉบับที่ 37 ปี 2550 หน้า 4-6